Quan điểm của người Anh về Brexit vẫn còn chia rẽ sâu sắc

Thứ Tư, 05/09/2018, 15:15 [GMT+7]
In bài này
.

Theo kết quả thăm dò mới công bố ngày 5-9, quan điểm của người Anh về vấn đề đưa quốc gia này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit cho đến nay vẫn còn chia rẽ sâu sắc, trong đó quan điểm ủng hộ duy trì tư cách thành viên có phần tăng dù không ít quan ngại về kết quả đàm phán.

Anh sẽ chính thức rời EU vào ngày 29-3-2019 nhưng tới nay vẫn chưa có thỏa thuận chắc chắn nào giúp xác định mối quan hệ tương lai giữa quốc gia này và EU, cũng như đối phó với những tác động về mặt kinh tế sau khi Anh chấm dứt tư cách thành viên của khối thương mại lớn nhất toàn cầu sau hơn 40 năm gắn kết.

Theo kết quả cuộc khảo sát mới nhất do 2 tổ chức NetCen và The UK in a Changing Europe tiến hành, 59% người dân ủng hộ ở lại EU trong khi 41% vẫn muốn đưa Anh rời “ngôi nhà chung”. Đây là mức ủng hộ ở lại cao nhất được ghi nhận trong số 5 khảo sát liên tiếp được thực hiện từ sau cuộc trưng cầu ý dân về vấn đề Brexit hồi năm 2016 khi tỷ lệ ủng hộ chỉ là 48%. 

Chuyên gia khảo sát ý kiến John Curtice cho rằng dựa vào kết quả này thì tỷ lệ ủng hộ Anh ở lại EU có thể lên đến 54% nếu một cuộc trưng cầu ý dân khác được thực hiện. Khả năng tiến hành lại cuộc trưng cầu ý dân đã bị Chính phủ Anh nhiều lần bác bỏ.

Khảo sát được thực hiện với 2.048 người tham gia từ ngày 7-6 tới ngày 8-7. Như vậy, khảo sát này cũng chưa phản ánh được tác động của Sách trắng Brexit do Chính phủ Anh công bố hồi đầu tháng 7. 

Bản sách lược này không chỉ khiến nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền thêm chia rẽ mà còn vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ cả phe ủng hộ Brexit và phe muốn duy trì quan hệ mật thiết với EU. 

Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng người dân Anh tỏ ra bi quan về các cuộc đàm phán hiện tại và tác động về kinh tế là yếu tố có tầm ảnh hưởng nhất tới khả năng liệu người dân có ủng hộ thỏa thuận cuối cùng hay không.

AFP

 
;
.