Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Hungary

Thứ Ba, 11/09/2018, 16:20 [GMT+7]
In bài này
.

Nhận lời mời của Thủ tướng Hungary Viktor Orbán, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm chính thức Hungary từ ngày 8 đến 11-9. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng Bí thư đã hội đàm với Thủ tướng Viktor Orbán; hội kiến Tổng thống János Áder; Phó Chủ tịch Quốc hội Hende Csaba; dự Hội nghị Hiệu trưởng các trường Đại học Hungary-Việt Nam và thăm TP.Szentendre.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán.

Hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam-Hungary về việc thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, nhấn mạnh: Hai bên hài lòng ghi nhận sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị trong 68 năm qua giữa Việt Nam và Hungary; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì cơ chế tham vấn chính trị hiện có giữa hai nước; hoan nghênh việc duy trì trao đổi đoàn cấp cao cũng như giữa các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước; tạo động lực mạnh mẽ cho hợp tác song phương trong những năm gần đây trên nhiều lĩnh vực. Khẳng định hợp tác kinh tế-tài chính tiếp tục là trụ cột ưu tiên trong quan hệ song phương. Nhấn mạnh sự cần thiết phải chủ động phối hợp và thực hiện hiệu quả các dự án sử dụng khoản vốn vay ưu đãi mà Hungary dành cho Việt Nam vào năm 2017 với mục đích hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Hai bên khẳng định vai trò then chốt của Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam-Hungary trong việc tạo ra các cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực. Nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa hai nước thâm nhập thị trường của nhau, trong đó có việc thúc đẩy ký kết chính thức và phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA); Hai bên bày tỏ mối quan tâm chung trong việc tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực y tế, quốc phòng, tư pháp, đẩy mạnh giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch; tăng cường tham vấn và hợp tác tại các tổ chức và diễn đàn đa phương…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn Chính phủ Hungary đã tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc và kinh doanh tại Hungary. Đồng thời bày tỏ sự cảm ơn chân thành đối với sự tiếp đón trọng thị, nồng nhiệt mà phía Hungary đã dành cho Việt Nam.

Theo TTXVN

 
;
.