Tổng thống Mỹ cảnh báo "thảm họa" nếu Syria tấn công Idlib

Thứ Ba, 04/09/2018, 17:39 [GMT+7]
In bài này
.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng 4-9 cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các đồng minh Iran và Nga không nên “liều lĩnh tấn công” tỉnh Idlib, miền Bắc Syria, đồng thời bày tỏ lo ngại đây có thể là một “thảm họa nhân đạo” khi hàng trăm nghìn người có thể thiệt mạng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: “Người Nga và Iran sẽ gây ra một lỗi nghiêm trọng về nhân đạo nếu tham gia thảm họa nhân đạo tiềm ẩn này. Hàng trăm nghìn người có thể sẽ thiệt mạng. Đừng để điều đó xảy ra”. Ông Trump đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh có tin cho biết ông Assad đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công từng bước để giải phóng Idlib khỏi tay các phần tử khủng bố. Tỉnh này và các khu vực lân cận là “thành trì” lớn cuối cùng ở Syria hiện đang bị các lực lượng nổi dậy chiếm đóng, nhưng đây cũng là nơi đang có khoảng 3 triệu dân thường sinh sống. LHQ và các tổ chức viện trợ nhân đạo cũng đã cảnh báo rằng một cuộc tổng tấn công Idlib có thể gây ra một thảm họa nhân đạo quy mô lớn chưa từng thấy trong cuộc xung đột kéo dài 7 năm nay ở Syria.

Trước đó, ngày 31-8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington coi bất cứ cuộc tấn công nào của Chính phủ Syria vào Idlib như một sự leo thang cuộc nội chiến tại Syria. Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo Washington sẽ đáp trả nếu Damascus tiến hành bất cứ vụ tấn công hóa học nào.

Theo EFE

;
.