Tổng thống Mỹ: Việc đem lại hòa bình cho Trung Đông khó hơn tưởng tượng

Thứ Sáu, 07/09/2018, 16:24 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 6-9, phát biểu trên trong một cuộc họp qua điện thoại với một số lãnh đạo Do Thái giáo và Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman nhân dịp năm mới của người Do Thái. Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận việc đem lại hòa bình cho Trung Đông có lẽ khó hơn ông từng nghĩ.

Hồi tháng 5-2017, ông Trump nói rằng việc thúc đẩy hòa bình giữa Israel và Palestine có lẽ “không khó như người ta tưởng trong nhiều năm qua”. Tuy nhiên, trong phát biểu ngày 6-9, ông Trump thừa nhận có thể ông đã sai khi nhận định như vậy và ông “bắt đầu tin” có lẽ thỏa thuận hòa bình giữa Isralel và Palestine là thỏa thuận khó đạt được nhất. Tuy nhiên, Tổng thống Trump nhấn mạnh Mỹ sẽ nỗ lực đem lại hòa bình cho khu vực bất ổn này, đồng thời khẳng định phái đoàn của Mỹ tới Trung Đông do Cố vấn cấp cao về Trung Đông Jared Kushner - đồng thời là con rể của ông Trump - dẫn đầu đã “đạt tiến triển”. Cũng trong cuộc họp trên, ông Trump cho biết Mỹ sẽ tạm dừng viện trợ cho Palestine cho đến khi chính quyền Palestine ngồi vào bàn đàm phán. Mới đây, chính quyền Washington quyết định cắt tài trợ cho Cơ quan LHQ cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) và rút khỏi Hội đồng nhân quyền LHQ với lý do cơ quan này có xu hướng chống Israel. Chính phủ Mỹ cũng chấm dứt khoản viện trợ trị giá 200 triệu USD của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho Palestine. Giới chuyên gia cảnh báo những động thái này có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng ở khu vực Trung Đông.

Tháng 5 vừa qua, Tổng thống Trump công bố quyết định gây tranh cãi, theo đó chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem, trong khi Palestine xác định khu vực Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine trong tương lai. Cuộc biểu tình của người Palestine bùng phát tại Dải Gaza vào ngày Mỹ khai trương Đại sứ quán tại Jerusalem (ngày 14-5). Đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh Israel đã khiến ít nhất 60 người Palestine thiệt mạng, phần lớn do trúng đạn của binh sĩ Isarel và hơn 2.700 người khác bị thương.

Theo AFP

;
.