Chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên gây nhiều chú ý

Thứ Ba, 08/01/2019, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Dư luận quốc tế, đặc biệt những nước liên quan như Hàn Quốc và Nhật Bản, đang rất quan tâm tới chuyến thăm Trung Quốc lần thứ 4 của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân trong một lần thăm Trung Quốc. Ảnh: Yonhap.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân trong một lần thăm Trung Quốc. Ảnh: Yonhap.

Phát biểu với báo giới ngày 8-1, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihida Suga cho biết Chính phủ Nhật Bản đang rất quan tâm tới chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên, đồng thời đang nỗ lực để thu thập, phân tích thông tin và mong muốn nhận được sự phản hồi tích cực từ Bắc Kinh. Ông Suga từ chối bình luận về ý định của Triều Tiên cũng như Trung Quốc, cũng như những tác động của chuyến thăm ở thời điểm này. Trong khi đó, từ Seoul, Hàn Quốc lên tiếng hoan nghênh chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Trung Quốc, cho rằng chuyến thăm có thể góp phần vào nỗ lực phi hạt nhân hóa cũng như thiết lập một nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên. Tại cuộc họp báo sáng 8-1, người phát ngôn Phủ tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết Seoul đã được Bình Nhưỡng và Bắc Kinh thông báo trước về chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên, bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Trung cũng sẽ dẫn tới cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Triều Tiên và Mỹ.

Theo giới chuyên gia, chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-un có thể nhằm thể hiện với thế giới về một mối quan hệ Triều - Trung vững chắc cũng như nhằm cải thiện hình ảnh của Triều Tiên. Theo một quan chức giấu tên thuộc Chính phủ Hàn Quốc, chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên được thực hiện vào đầu năm mới có thể nhằm thể hiện cam kết mạnh mẽ của Bình Nhưỡng trong việc thực thi những tuyên bố mà ông Kim Jong-un đưa ra trong thông điệp đầu Năm mới, trong đó có kiến tạo hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và mong muốn thúc đẩy phát triển kinh tế ở miền Bắc.

Trước đó cùng ngày, các hãng truyền thông đưa tin ông Kim Jong-un cùng phái đoàn Triều Tiên đã tới Bắc Kinh trong chuyến thăm 4 ngày tới Trung Quốc. Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh có những dấu hiệu cho thấy sắp diễn ra cuộc gặp thượng định lần thứ hai giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, hai bên đang thương lượng về địa điểm tổ chức cuộc gặp và sẽ thông báo trong thời gian sắp tới.

Mối quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc đã chứng kiến nhiều dấu hiệu cải thiện sau nhiều năm căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có 3 chuyến thăm Trung Quốc lần lượt vào tháng 3, tháng 5 và tháng 6 trong năm 2018.

MINH CHÂU

;
.