IMF nhất trí gói cứu trợ 6 tỷ USD cho Pakistan

Thứ Hai, 13/05/2019, 16:04 [GMT+7]
In bài này
.

Sau nhiều tháng đàm phán, Pakistan và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 12-5 đã đạt được thỏa thuận mới, đảm bảo một gói cứu trợ trị giá 6 tỷ USD trong 3 năm cho quốc gia Trung Nam Á.

Đây là gói cứu trợ thứ 22 của IMF dành cho Pakistan, trong bối cảnh nước này đang tìm cách chống đỡ nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng mất khả năng thu chi do nền kinh tế chao đảo bởi tăng trưởng thấp, lạm phát tăng cao và núi nợ công.

Phát biểu với báo giới, ông Abdul Hafeez Shaikh - Cố vấn tài chính của Thủ tướng Pakistan, cho biết hai bên đã đạt được gói cứu trợ tại vòng đàm phán cuối cùng diễn ra ở Islamabad cùng ngày. IMF cùng ngày cũng xác nhận thỏa thuận trên, cho biết thỏa thuận sẽ được trình ban điều hành IMF để phê duyệt chính thức. Tuyên bố cho hay, 2 bên đã đạt được thỏa thuận cấp chuyên viên về thỏa thuận tài chính gia hạn (EFF) kéo dài 39 tháng. Theo IMF, EFF hướng tới hỗ trợ chính phủ Pakistan cải cách cơ cấu kinh tế vĩ mô, gồm cải thiện tài chính công, giảm nợ công thông qua chính sách thuế và cải cách hành chính nhằm tăng thu và đảm bảo thu thuế công bằng và minh bạch.

Hiện nợ nước ngoài của Pakistan ở mức gần 100 tỷ USD, trong khi thâm hụt thương mại lên tới 20 tỷ USD và dự trữ ngoại tệ sụt giảm tới 50% trong vòng 2 năm qua. Bội chi công của nước này là 12 tỷ USD và chính phủ hiện không có khả năng chi trả.

Mới đây, Saudi Arabia và UAE cũng công bố gói cứu trợ 6 tỷ USD mỗi nước dành cho Pakistan.

MINH LUYẾN

;
.