Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh trừng phạt 2 ngành chủ lực của Iran

Thứ Năm, 09/05/2019, 17:20 [GMT+7]
In bài này
.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra sắc lệnh áp đặt trừng phạt đối với 2 ngành công nghiệp chủ chốt của Iran.

Sắc lệnh được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tehran tuyên bố sẽ từ bỏ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và đúng 1 năm sau khi Mỹ cũng tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này.

Nhà Trắng cho biết sắc lệnh nhằm vào lĩnh vực mỏ và kim loại, 2 nguồn thu lớn nhất của Iran sau dầu mỏ. Nhà Trắng cảnh báo Tehran sẽ phải “hứng chịu nhiều hành động hơn nữa” trừ khi thay đổi hành vi của mình. Trong phát biểu sau khi ban hành sắc lệnh, Tổng thống Trump nhấn mạnh đây còn là lời cảnh báo gửi tới các nước khác rằng việc cho phép nhập khẩu kim loại của Iran sẽ không được dung thứ.

Mặc dù có bước đi cứng rắn nói trên, song Tổng thống Trump vẫn bày tỏ hy vọng sẽ gặp các nhà lãnh đạo Iran vào “một ngày nào đó” để tìm kiếm thỏa thuận.

Trong khi đó, Đặc phái viên Mỹ tại Iran Brian Hook nhấn mạnh, Mỹ sẽ gây áp lực tối đa với Nhà nước Hồi giáo cho đến khi nước này từ bỏ những hành động có thể gây bất ổn.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cũng cảnh báo Iran sẽ phải gánh chịu “những hậu quả” nếu ngừng cam kết của mình trong thỏa thuận hạt nhân quốc tế. Người đứng đầu ngành ngoại giao Anh kêu gọi Tehran suy nghĩ thật kỹ trước khi phá bỏ cam kết, đồng thời khẳng định sẽ tìm cách giảm bớt các lệnh trừng phạt đối với Iran.

AP

;
.