Doanh thu của các nhà bán lẻ tại Anh giảm kỷ lục

Thứ Tư, 10/07/2019, 16:26 [GMT+7]
In bài này
.

Hiệp hội Bán lẻ Vương quốc Anh (BRC) cho biết, doanh thu của các nhà bán lẻ ở nước này trong giai đoạn 12 tháng tính đến 6/2019 tăng 0,6%, mức tăng thấp nhất kể từ năm 1995, do người tiêu dùng lo ngại tác động tiêu cực của việc Anh rời Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit). Chỉ riêng trong tháng 6/2019, các nhà bán lẻ ở Anh có mức doanh thu giảm tới 1,3%, do những quan ngại về Brexit. 

Giám đốc điều hành BRC Helen Dickinson cho biết, nhìn chung tình hình khá “ảm đạm” với tiền lương thực tế tăng nhưng mức chi tiêu không cao, do lo ngại Brexit khiến người tiêu dùng hạn chế các khoản chi tiêu, mua sắm không cần thiết.

Nguy cơ Brexit diễn ra mà Anh và Liên minh châu Âu (EU) không đạt được thỏa thuận về quan hệ thương mại hậu Brexit đang tác động bất lợi đáng kể tới niềm tin của người tiêu dùng.

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, sức ép đối với các nhà bán lẻ ở Anh tiếp tục gia tăng và dường như đến từ mọi khía cạnh từ kinh tế, địa chính trị, môi trường...

Ông Paul Martin, người phụ trách lĩnh vực bán lẻ ở Anh của KPMG và cũng là người cùng với BBC thực hiện cuộc khảo sát trên cho hay, chi tiêu của người tiêu dùng có thể tiếp tục giảm trong bối cảnh hiện nay và tiết kiệm chi phí vẫn là vấn đề “sống còn” .

Trong một diễn biến khác, theo hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, có trụ sở tại London, Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Anh đã giảm xuống còn 48 điểm trong tháng 6/2019, tháng giảm thứ 2 liên tiếp và là mức thấp nhất kể từ năm 2013. Chỉ số PMI trên 50 tương ứng với sự tăng trưởng sản xuất, trong khi mức dưới 50 cho thấy sự sụt giảm.

VÂN ANH (TTXVN)

 
;
.