Malta và Italia kêu gọi thành lập cơ chế di cư chung

Thứ Hai, 08/07/2019, 18:16 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 8/7, Ngoại trưởng Malta Carmelo Abela và người đồng cấp Italia Enzo Moavero đã kêu gọi thành lập một cơ chế lâu dài của Liên minh châu Âu (EU) để giải quyết vấn đề người di cư.

Người di cư chờ được cứu trên Địa Trung Hải.
Người di cư chờ được cứu trên Địa Trung Hải.

Trong thông cáo chung, các ngoại trưởng khẳng định sẵn sàng hợp tác với nhau về vấn đề người di cư, đồng thời đề nghị đưa vào chương trình nghị sự của Hội đồng Ngoại trưởng EU sắp tới một lịch trình đặc biệt về vấn đề này.

Thông cáo viết: “Không thể chấp nhận thêm nữa cách giải quyết theo từng trường hợp cụ thể, tìm các giải pháp khẩn cấp, trong bối cảnh những khó khăn chính trị gia tăng và tình hình rất nghiêm trọng”.

Hai ngoại trưởng muốn đề cập tới các thỏa thuận không theo thể thức, mà các bên đã đạt được cho từng trường hợp cụ thể trong năm vừa qua, những tình huống phức tạp hơn liên quan đến các tàu cứu hộ người di cư, việc các tàu này đi vào vùng lãnh hải của Malta và Italia, cập cảng và cho người xuống. Malta và Italia cho biết điều quan trọng là đảm bảo xử lý hiệu quả dòng người di cư sang châu Âu, nên không thể xử lý theo từng trường hợp cụ thể, cần tiến hành cải cách quy định Dublin.

Đây là một đạo luật của EU, đã được Nghị viện châu Âu (EP) và Hội đồng châu Âu phê chuẩn, có hiệu lực từ ngày 20/7/2013, trong đó quốc gia thành viên EU có nghĩa vụ đánh giá các hồ sơ xin tị nạn mà những người di cư đến châu Âu đệ trình.

BÍCH LIÊN (Vietnam+)

;
.