Nhân viên Amazon tại Đức đình công

Thứ Ba, 16/07/2019, 17:28 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 16/7, các nhân viên “đại gia” bán lẻ Amazon đã đình công tại 7 khu vực của Đức nhằm đòi hỏi mức lương cao hơn trong bối cảnh hãng bán lẻ trực tuyến của Mỹ đang triển khai chương trình khuyến mãi lớn trên toàn cầu trong 2 ngày với tên gọi Prime Day.

Nhân viên Amazon tại các trung tâm phân phối ở Bad Hersfeld, Werne, Rheinberg, Leipzig, Graben và Koblenz đã đình công với khẩu hiệu “Ngừng khuyến mãi trên thu nhập của nhân viên”. Ước tính đã có 2.000 nhân viên của Amazon tại Đức tham gia cuộc đình công này.

Người phát ngôn của Liên đoàn Lao động Verdi, Orhan Akman nêu rõ cuộc đình công sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày 17/7, đồng thời cho rằng, Amazon đã đưa ra chương trình khuyến mãi cho khách hàng bằng cách đánh đổi mức lương của nhân viên khi tránh né việc thỏa thuận lương tập thể. Amazon hoàn toàn có thể tăng lương khi lợi nhuận của hãng trong quý 1/2019 đã là 3,2 tỷ euro (3,6 tỷ USD).

Trước đó, Amazon khẳng định cuộc đình công sẽ không ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng tới tay người tiêu dùng. Công ty cho rằng, mức lương của Amazon là đã cao hơn so với số tiền được trả cho các công việc tương tự, đồng thời nhấn mạnh hơn 8.000 người lao động đã gia nhập chi nhánh tại Đức này trong hơn 5 năm qua. Do đó, Amazon từ chối đàm phán về một thỏa thuận tập thể.

Động thái trên diễn ra trong lúc Amazon thông báo sẽ tạo thêm 1.000 việc làm mới tại Ba Lan với việc mở thêm một kho hàng mới tại khu vực Tây Nam nước này, gần biên giới Đức và Séc. Công ty tuyên bố sẽ trả cho nhân viên mới tại Ba Lan mức lương cạnh tranh là 20 zloty/giờ (tương đương 5,82 USD).

ĐẶNG ÁNH (Vietnam+)

;
.