Ứng cử viên Chủ tịch EC để ngỏ khả năng gia hạn đàm phán về Brexit

Thứ Ba, 16/07/2019, 17:28 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 16/7, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen, người nhận được sự đề cử gần như tuyệt đối cho vị trí Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, bà sẽ ủng hộ việc cho Anh thêm thời gian để London đàm phán về vấn đề rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Trong bức thư gửi tới một số nghị sĩ thuộc nhóm các đảng Xã hội và Tự do trong Nghị viện châu Âu (EP), bà Leyen khẳng định, nếu được bầu vào vị trí Chủ tịch EC, bà sẵn sàng mở đường cho một mối quan hệ đầy tham vọng và chiến lược mà EU muốn xây dựng với Anh. Bộ trưởng Leyen nhấn mạnh, trong trường hợp cần thiết, bà sẽ hỗ trợ việc gia hạn thời gian cho các cuộc thảo luận về vấn đề Brexit nếu có lý do chính đáng.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Đức nằm trong một loạt cam kết nhằm thuyết phục các nghị sĩ thuộc nhóm đảng Xã hội và Tự do trong EP ủng hộ bà trở thành Chủ tịch EC.

Trước đó ít ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Đức cũng bày tỏ hy vọng Anh sẽ từ bỏ Brexit, đồng thời cảnh báo London sẽ phải chịu trách nhiệm về sự lựa chọn rời khỏi EU “đầy đau đớn” này. Theo bà, thỏa thuận “ly hôn” đạt được hồi cuối năm ngoái giữa EU với Thủ tướng Anh Theresa May vốn bị nhiều nghị sĩ Anh phản đối, là một thỏa thuận tốt.

ANH ĐỨC (TTXVN/Vietnam+)

;
.