Giới chức Hàn-Mỹ điện đàm về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên

Thứ Ba, 10/09/2019, 20:00 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 10/9, ông Lee Do-hoon, đặc phái viên Hàn Quốc phụ trách các vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, đã có cuộc điện đàm với đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun về những diễn biến gần đây tại khu vực.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong cuộc điện đàm, 2 quan chức đã thảo luận về tình hình gần đây trên Bán đảo Triều Tiên và các biện pháp thiết thực nhằm thúc đẩy phi hạt nhân hóa hoàn toàn cũng như thiết lập nền hòa bình lâu dài tại khu vực này. Hai nhà ngoại giao cũng nhất trí sẽ sớm gặp nhau để xúc tiến các cuộc tham vấn. 

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi Triều Tiên trước đó cùng ngày đã phóng 2 “vật thể chưa xác định” ra vùng biển phía Đông, được cho là một trong những động thái thử nghiệm vũ khí mới của Triều Tiên. Đây là vụ phóng thứ 8 của Triều Tiên trong hơn 1 tháng qua và là vụ phóng thứ 10 của nước này trong năm nay. Vụ phóng diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui  cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân với Mỹ vào cuối tháng 9.

Mặc dù các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên tiến hành các vụ thử tên lửa nhằm nhiều mục đích, trong đó có việc phát triển kỹ thuật và tái đảm bảo về lực lượng quốc phòng, vụ phóng ngày 10/9 nhiều khả năng đã được lựa chọn thời điểm để gửi thông điệp tới Mỹ.

PHƯƠNG OANH

;
.