Hiệp hội doanh nghiệp lớn nhất châu Âu cảnh báo về "Brexit cứng"

Thứ Hai, 16/09/2019, 20:09 [GMT+7]
In bài này
.

Việc Anh rời EU mà không đạt một thỏa thuận sẽ là một “thảm họa”, theo nhận định ông Markus Beyrer - Tổng Giám đốc hiệp hội DN lớn nhất châu Âu BusinessEurope.

Thông điệp trên được BussinessEurope đưa ra ngay trước thềm cuộc gặp giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tại Luxembourg, trong bối cảnh cả hai bên đang chịu sức ép lớn phải vượt qua nhiều rào cản khi chỉ còn gần 7 tuần nữa là tới thời điểm Anh rời EU theo đúng kế hoạch (ngày 31/10). Theo ông Beyrer, người đứng đầu tổ chức đại diện cho tất cả các DN tại 34 quốc gia châu Âu (trong đó có Anh), việc chính quyền London đưa đất nước rời EU không thỏa thuận - Brexit cứng là con đường dẫn đến “thảm họa” và nguy cơ này cần bị loại trừ.

Một tiến trình Brexit hỗn loạn, không có thỏa thuận được cho là sẽ gây ra rất nhiều tổn hại cho tất cả các bên, cho người dân và DN tại Anh cũng như toàn châu Âu. Ông Beyrer cho rằng những hậu quả tiêu cực sẽ không dừng lại ở thời điểm diễn ra Brexit mà sẽ còn kéo dài, đe dọa mối quan hệ tương lai lạc quan mà các bên hướng đến.

Trong một diễn biến mới nhất, tại đại hội của đảng Dân chủ Tự do Anh ngày 15/9, các thành viên của đảng đã thông qua chính sách rút lại việc kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon hồi tháng 3/2017, đồng nghĩa với việc chấm dứt kế hoạch Brexit. Đảng Dân chủ Tự do giữ 18 ghế trong Quốc hội 650 ghế của Anh và hiện được xem là đảng “ngừng Brexit” duy nhất.

KIM DUNG

 
;
.