Mỹ sẽ xem xét thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc

Thứ Sáu, 13/09/2019, 21:02 [GMT+7]
In bài này
.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/9 tuyên bố ông sẽ xem xét một thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc, một bước đi mà ông thấy đang được các nhà phân tích thảo luận, song ông chủ Nhà Trắng khẳng định ông muốn có một thỏa thuận rộng lớn hơn về các vấn đề.

Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã nhập ít nhất 10 tàu đậu nành của Mỹ trong ngày 13/9, đây là số lượng đậu nành nhập khẩu từ Mỹ lớn nhất của Trung Quốc kể từ hồi tháng 6 đến nay, trước thềm các cuộc đàm phán thương mại cấp cao song phương vào tháng 10 tới nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài hơn 1 năm qua giữa hai bên. Trung Quốc đã mua ít nhất là 600.000 tấn đậu nành trong thương vụ lần này với Mỹ, hàng hóa dự kiến sẽ được vận chuyển từ các cảng xuất khẩu ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương của Mỹ đến Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12.

Động thái này của Trung Quốc là một dấu hiệu nữa cho thấy căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể hạ nhiệt sau giai đoạn leo thang do Trung Quốc ngừng mua tất cả nông sản Mỹ để đáp trả những đe dọa của Tổng thống Trump về việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.

Cùng ngày, Bắc Kinh thông báo đang tiến hành tham vấn về vấn đề mua nông sản của Mỹ bao gồm các loại hàng hóa đắt đỏ như thịt heo và đậu nành. Đây được xem là thiện chí từ Bắc Kinh trước thềm đàm phán.

HOÀNG ĐỨC (Vietnam+)

;
.