Bí mật phía sau viên thuốc ngừa thai - Kỳ 2: Ra đời không minh bạch

Thứ Hai, 09/12/2019, 08:06 [GMT+7]
In bài này
.

Vài tuần sau khi uống Enovid, một số phụ nữ được mời đến để nói về những triệu chứng mà họ gặp phải. Hầu hết đều cho rằng mình bị nhức đầu, buồn nôn nhưng theo bác sĩ Pincus, nó không đáng tin cậy vì mối quan tâm duy nhất của cả Pincus lẫn Sanger là Enovid thật sự có tác dụng ngừa thai trên người hay không?

NHỮNG TAI BIẾN CHƯA HỀ ĐƯỢC CÔNG BỐ

Bác sĩ sản khoa Pamela Verma Liao, người Puerto Rico, đã chứng kiến cuộc thử nghiệm viết trong một tiểu luận của mình: “Mặc dù Enovid có hiệu quả ngừa thai rất đáng kể nhưng hiệu quả ấy được xây dựng bằng sự thiếu thông tin đầy đủ, thiếu những nghiên cứu lâm sàng về nguy cơ gây ra bởi những tác dụng phụ, dẫn đến người tham gia thử nghiệm không có được sự lựa chọn đúng đắn…”.

Và nguy cơ ấy là có thật. Cho đến nay, vẫn chưa có một thống kê nào nói về những phụ nữ Puerto Rico gặp phải tai biến khi uống Enovid, ngoại trừ 3 trường hợp tử vong nhưng việc khám nghiệm tử thi lại không được thực hiện cũng như không hề có một cuộc điều tra nào. Theo bác sĩ Pamela Verma Liao, việc thử nghiệm của Pincus và Sanger không chỉ dừng lại ở những phụ nữ tình nguyện, mà còn được tiến hành trên những phụ nữ mắc bệnh tâm thần ở những bệnh viện tâm thần, nơi họ thường bị bệnh nhân nam cưỡng hiếp.

Trả lời nhà báo Mike Wallace của tờ Washington Post, bác sĩ Sanger nói: “Việc kiểm soát sinh sản bị tố cáo là vi phạm luật tự nhiên nhưng nó chính là quá trình thúc đẩy việc loại bỏ những gì không thích hợp, ngăn ngừa sự ra đời của những đứa trẻ khuyết tật hoặc những đứa trẻ sẽ trở thành những kẻ khuyết tật, tạo ra sự tiến bộ về mặt chủng tộc…”.

Trả lời một cuộc phỏng vấn khác, bà Sanger nói: “Tôi nghĩ tội lỗi lớn nhất trên thế giới là đưa những đứa trẻ có cha mẹ mắc phải bệnh tật vào đời - những đứa trẻ không có cơ hội để trở thành người. Việc kiểm soát sinh sản trong trường hợp này đã tổng hợp toàn bộ triết lý của chúng ta. Nó có nghĩa là xã hội sẽ chỉ bao gồm những yếu tố tốt đẹp, loại bỏ các cá thể khiếm khuyết, những loài cỏ dại đe dọa sự nở rộ của những bông hoa đẹp…”.

CÔNG HAY TỘI?

Năm 1957, sau 2 năm tiến hành thử nghiệm thuốc ngừa thai Enovid ở Puerto Rico, Pincus và Sanger trở về Mỹ, mang theo các kết quả nghiên cứu. Cũng trong năm ấy, Enovid được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) công nhận nó là “thuốc điều hòa kinh nguyệt”. Nó được đựng trong những chai màu nâu do Công ty GD Searle ở Chicago, bang Illinois sản xuất, được tiếp thị như là cách an toàn cho phụ nữ đã lập gia đình để điều trị rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên, hiệu quả thực sự của nó mạnh như một quả bom. Nó là viên thuốc ngừa thai đầu tiên trên thế giới.

Ngay lập tức, Enovid trở thành một cơn sốt - không chỉ ở tầng lớp phụ nữ nghèo khổ mà cả những phụ nữ trung lưu cũng sẵn sàng uống nó, bất chấp mọi nguy cơ để đổi lấy việc kiểm soát sinh đẻ một cách kín đáo, rẻ tiền và hiệu quả. Vì thế năm 1960, Enovid được FDA chấp thuận là thuốc ngừa thai rồi năm 1961, Anh và Canada cũng cho phép lưu hành, mở ra một kỷ nguyên mới về sức khỏe sinh sản của phụ nữ, nhưng tác dụng phụ của thuốc vẫn chưa được khảo sát đến nơi đến chốn. Các nhà khoa học bước đầu mới chỉ tìm hiểu về chứng trầm cảm, tăng cân ở những người uống Enovid thường xuyên. Phải mất gần 1 thập kỷ sau đó, các tác dụng phụ của nó mới được nghiên cứu một cách hệ thống và đầy đủ.

Vậy bác sĩ Sanger có công hay có tội? Jonathan Eig, tác giả cuốn “The Birth of the Pill - Sự ra đời của một viên thuốc” viết: “Để Enovid trở thành phổ biến, rất nhiều phụ nữ đã bị đối xử như động vật thí nghiệm nhằm mang lại cho bà Sanger một phương pháp kiểm soát sinh đẻ. Những phụ nữ ấy đã phải trả giá vì sức khỏe của họ bị thay đổi bởi viên thuốc mà họ chưa bao giờ được biết sự thật…”.  Còn với tiến sĩ O’Conner Karen, Trưởng khoa Sản Đại học Y khoa North Carolina thì: “Bằng cách sử dụng ngôn ngữ thời đại, Sanger lập luận rằng “kiểm soát sinh đẻ có thể giúp quét sạch mối đe dọa lớn nhất hiện nay cho nền văn minh, xuất phát từ những người sống trong nghèo đói cùng cực và những người mắc bệnh tâm thần hoặc khuyết tật thể chất”, ,nhưng theo tôi, sự nghèo đói có thể giải quyết bằng nhiều biện pháp chứ không nhất thiết phải ép những người nghèo không được sinh con. Với người bệnh tâm thần hay khuyết tật thể chất cũng vậy, chưa hề có một nghiên cứu nào khẳng định rằng những đứa trẻ sinh ra có cha hoặc mẹ bị tâm thần hay khuyết tật, cũng sẽ bị như cha mẹ chúng”.

Cuối cùng, không thể phủ nhận rằng Enovid đã mở đường cho rất nhiều những loại thuốc ngừa thai an toàn hơn, hiệu quả hơn về sau này. Nó góp phần hạn chế bùng nổ dân số ở những quốc gia chậm phát triển, đói nghèo và lạc hậu. Nó cũng giúp cho rất nhiều phụ nữ quyền được chọn lựa thời điểm thích hợp để sinh con cũng như nhiều phụ nữ khác không lo rằng mình sẽ có con khi chưa phải lúc!

Magaret Sanger mất năm 1966 ở TP.Tucson, bang Arizona vì chứng suy tim sung huyết. Năm đó bà 86 tuổi. Cho đến nay, y học vẫn công nhận bà và bác sĩ Gregory Pincus là cha đẻ của thuốc ngừa thai dù rằng sự ra đời của nó dựa trên nền tảng của những thử nghiệm không minh bạch…

VŨ CAO

(Theo InSight Crime)

;
.