Giao thông công cộng Pháp tiếp tục rối loạn vì đình công kéo dài

Thứ Hai, 09/12/2019, 20:26 [GMT+7]
In bài này
.

Cuộc tổng đình công trong ngành giao thông công cộng tại Pháp, bắt đầu từ ngày 5/12 nhằm phản đối kế hoạch cải cách lương hưu của chính phủ, tiếp tục bước sang tuần mới với dự báo không khả quan hơn. Tổng công ty đường sắt quốc gia (SNCF) cho biết phần lớn các chuyến tàu cao tốc TGV đều bị hủy trong ngày 9/12.

Cụ thể, trên các trục phía Đông chỉ có 1 trên 6 tàu TGV hoạt động. Tỷ lệ này là 1 trên 4 tại phía Bắc và phía Tây, 1 trên 5 tại phía Đông-Nam. Các tuyến liên vận quốc tế cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng vì đình công của nhân viên ngành đường sắt. Đối với các tàu hỏa nội vùng, cứ 5 chuyến mới có 1 chuyến khởi hành. Hành khách phải chờ xe buýt thay thế. 

Sau 4 ngày đình công, dự kiến các nhà ga của vùng thủ đô Ile-de-France sẽ rơi vào trạng thái đông nghẹt “rất nguy hiểm” vào tuần này, theo phát ngôn viên của SNCF Agnès Ogier. Bà cho biết không hy vọng có sự cải thiện vào ngày 10/12, ngày mà các công đoàn kêu gọi người lao động tiếp tục xuống đường đông đảo phản đối dự án cải cách lương hưu của chính phủ.

Tại Paris, 10 trên 16 tuyến tàu điện ngầm ngừng hoạt động ít nhất trong hai ngày tới. Bốn tuyến lưu thông một phần nhưng chỉ trong giờ cao điểm. Hai tuyến tự động số 1 và 14 vận hành bình thường. Tương tự, giao thông sẽ rất gián đoạn trên các tuyến xe buýt, tàu điện và tàu nội đô. 

Cơ quan quản lý giao thông công cộng thủ đô khuyến cáo hành khách hoãn chuyến hoặc tìm phương thức vận chuyển thay thế khác, như dịch vụ đi chung xe. Theo Bộ trưởng Môi trường Elisabeth Borne, các phương tiện dịch vụ đi chung xe sẽ được phép lưu thông trên cùng làn đường riêng dành cho xe buýt và taxi, trên những trục quốc lộ chính dẫn đến Paris, nhằm hạn chế ùn tắc giao thông.

LINH HƯƠNG (Vietnam+)

 
;
.