HĐBA LHQ triệu tập họp về vấn đề Triều Tiên

Thứ Ba, 10/12/2019, 20:04 [GMT+7]
In bài này
.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) cho biết, sẽ tổ chức một cuộc tranh luận công khai trong ngày 11/12 tới về tình hình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Cuộc thảo luận được tổ chức theo đề nghị của Mỹ là động thái có thể là dấu hiệu thể hiện lập trường cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng. Đây là lần đầu tiên Mỹ đề nghị triệu tập một cuộc họp HĐBA LHQ về vấn đề phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên kể từ khi Bình Nhưỡng bắt đầu tiến hành các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn hồi tháng 5 vừa qua.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ đề nghị tiến hành cuộc họp trên để thảo luận những thông tin cập nhật toàn diện nhất về những diễn biến gần đây trên Bán đảo Triều Tiên, bao gồm những vụ thử tên lửa liên tục trong những tháng vừa qua.

Mỹ yêu cầu tổ chức cuộc họp trong bối cảnh Bình Nhưỡng yêu cầu Washington đưa ra một đề xuất mới trước ngày 31/12 để tái khởi động các cuộc đàm phán hạt nhân. Tuần trước, HĐBA LHQ cũng đã họp kín về 13 vụ thử tên lửa của Triều Tiên từ tháng 5 vừa qua. Cuộc họp này do các quốc gia châu Âu tổ chức và đã chỉ trích các hành động của Triều Tiên.

Trong khi đó, TTK LHQ Antonio Guterres đã lên tiếng kêu gọi Triều tiên nối lại đàm phán với Mỹ về phi hạt nhân hóa, vì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nối lại các cuộc đàm phán cấp chuyên viên với Mỹ. Ông cũng nhấn mạnh: “Ngoại giao là con đường duy nhất tiến tới hòa bình lâu dài cũng như phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hoàn toàn và có thể kiểm chứng”.

Cuối tuần qua, Triều Tiên tuyên bố đã thực hiện một “thử nghiệm rất quan trọng” sẽ thay đổi “vị trí chiến lược” của nước này, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Ngay sau tuyên bố của Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump bày tỏ hy vọng đạt được tiến triển với Triều Tiên, đồng thời cảnh báo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “có thể mất mọi thứ nếu hành động theo cách thù địch”.

ĐẶNG HUYỀN

;
.