Iran khẳng định không có kế hoạch rời bỏ thỏa thuận hạt nhân

Chủ Nhật, 08/12/2019, 17:24 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 5/12, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi khẳng định nước này không có kế hoạch rời bỏ thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động Chung toàn diện (JCPOA) ký năm 2015, mặc dù Tehran giảm các cam kết trong thỏa thuận này.

Thứ trưởng Araqchi nêu rõ Iran đã quyết định giảm các cam kết của mình vì các nước châu Âu đã không thực hiện các cam kết bảo vệ các lợi ích kinh tế của Iran theo thỏa thuận. Thứ trưởng Araqchi, nhà đàm phán hạt nhân cấp cao của Iran, nhấn mạnh “mục đích của chúng tôi không phải là rời khỏi JCPOA… Trong trường hợp các lệnh trừng phạt (của Mỹ) được dỡ bỏ và Iran được hưởng lợi từ thỏa thuận này, chúng tôi sẽ quay trở lại các cam kết theo JCPOA”.

JCPOA được ký năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức), theo đó Iran hạn chế chương trình hạt nhân đổi lại việc dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt của phương Tây áp đặt với nước này.

Thỏa thuận này đang đứng trước nguy cơ sụp đổ sau khi Mỹ hồi tháng 5/2018 đơn phương rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran. Ba nước châu Âu gồm Anh, Pháp và Đức đã nỗ lực cứu vãn thỏa thuận nhưng các nỗ lực cho tới nay chưa mang lại hiệu quả đáng kể.

MINH TÂM (TTXVN)

 
;
.