Mỹ dọa áp thuế lên đến 100% đối với hàng hóa Pháp

Thứ Ba, 03/12/2019, 18:58 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 3/12, Mỹ đe dọa sẽ áp thuế lên đến 100% lên số hàng hóa trị giá 2,4 tỷ USD của Pháp, đáp trả việc nước này đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số (DST) mà Mỹ cho là phân biệt đối xử.

Rượu vang sủi, sữa chua và phô mai Roquefort của Pháp nằm trong danh sách hàng hóa có thể bị áp thuế ngay vào giữa tháng 1 sau khi báo cáo của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho rằng DST mà Pháp đánh vào các tập đoàn công nghệ của Mỹ như Google, Apple, Facebook và Amazon là không công bằng.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói rằng quyết định trên là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Mỹ sẽ hành động trước các quy định về DST của Pháp mà nước này cho là phân biệt đối xử hoặc gây ra những gánh nặng lớn cho các công ty của Mỹ. Ông cũng cảnh báo Mỹ đang cân nhắc mở rộng cuộc điều tra đối với các loại thuế tương tự của Áo, Italia và Thổ Nhĩ Kỳ.

USTR dự kiến sẽ lấy ý kiến công chúng về việc áp thuế đáp trả lên hàng hóa của Pháp và khả năng tính phí hoặc hạn chế đối với các dịch vụ của nước này. Ngày cuối cùng tiếp nhận ý kiến là 14/1 tới và nhanh chóng thực hiện các bước tiếp theo.

LÊ MINH (Vietnam+)

 
;
.