Nga và Trung Quốc quan ngại về vụ thử tên lửa đạn đạo của Mỹ

Thứ Sáu, 13/12/2019, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 13/12, Chính phủ Nga đã bày tỏ quan ngại về việc Mỹ một ngày trước đó tiến hành phóng thử một tên lửa đạn đạo thông thường phóng từ mặt đất - động thái trước đây bị cấm theo Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Vụ thử tên lửa hành trình phóng từ mặt đất tại đảo San Nicolas, bang California (Mỹ)  ngày 18/8/2019 (Nguồn: AFP)
Vụ thử tên lửa hành trình phóng từ mặt đất tại đảo San Nicolas, bang California (Mỹ) ngày 18/8/2019 (Nguồn: AFP)

Phát biểu với báo giới, Cục trưởng Cục chống phổ biến và Kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Ermakov cho biết: “Vụ việc đó khiến chúng tôi lo ngại. Dĩ nhiên chúng tôi sẽ phải xem xét kỹ về vấn đề này”.

Cũng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, nhấn mạnh vụ thử tên lửa đạn đạo mới đây của Mỹ là minh chứng cho thấy Washington đã chuẩn bị cho các vụ thử tên lửa bị cấm theo hiệp ước INF khá lâu trước khi chính thức rút khỏi thỏa thuận này.

Trước đó, trong ngày 12/12, Lầu Năm Góc thông báo cuộc thử nghiệm diễn ra từ Căn cứ Không quân Vandenberg tại bang California. Đây là vụ thử tên lửa lần thứ hai gần đây của Lầu Năm Góc, vốn không được phép theo Hiệp ước INF.

Vụ thử tên lửa trên diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa thăm Washington và gặp Tổng thống Donald Trump cùng người đồng cấp Mike Pompeo. Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Lavrov nhắc lại đề nghị của Nga về việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) giữa hai bên. Về phần mình, Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh sự cần thiết của một cuộc đối thoại chiến lược, trong đó bao gồm cả Trung Quốc.

THANH PHƯƠNG

 
;
.