Mỹ, Nga thảo luận vấn đề kiểm soát vũ khí

Thứ Sáu, 17/01/2020, 21:23 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16/1 thông báo nước này và Nga đã thảo luận vấn đề kiểm soát vũ khí, trong đó nêu khả năng mở rộng thỏa thuận song phương hiện nay.

Tên lửa Iskander của Nga. (Nguồn: TASS)
Tên lửa Iskander của Nga. (Nguồn: TASS)

Hãng thông tấn TASS dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ sau các vòng tham vấn tại Vienna cho biết hai phái đoàn đã quyết định tiếp tục xúc tiến cuộc Đối thoại An ninh Chiến lược, đồng thời khởi động tham gia cấp chuyên gia về các chủ đề cụ thể trong tương lai gần.

Đại diện phái đoàn Nga tham dự đàm phán là Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov còn phía Mỹ là Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách vấn đề không phổ biến vũ khí Christopher Ford.

Tuyên bố trên cho biết phái đoàn Mỹ và Nga đã thảo luận “về chính sách chiến lược quốc gia của nhau như là công cụ để giảm bớt nguy cơ hiểu nhầm và đánh giá sai lệch về những vấn đề an ninh then chốt”.

Bên cạnh đó, hai bên cũng trao đổi về các kho dự trữ và chiến lược hạt nhân, vấn đề kiềm chế chạy đua vũ trang và khủng hoảng, cũng như vai trò và tương lai tiềm năng kiểm soát vũ khí, trong đó bao gồm việc mở rộng thỏa thuận kiểm soát vũ khí song phương hiện nay. Ngoài ra, Washington và Moskva dự định tổ chức thêm vòng tham vấn nếu cần thiết.

Vòng tham vấn Nga – Mỹ gần đây nhất về kiểm soát vũ khí và ổn định chiến lược được tổ chức ngày 17/7/2019 tại Geneva, Thụy Sĩ.

HOÀNG TRANG

;
.