ADB công bố gói giải cứu trị giá 6,5 tỷ USD để chống dịch COVID-19

Thứ Năm, 19/03/2020, 21:42 [GMT+7]
In bài này
.

* Thượng viện Mỹ thông qua gói hỗ trợ thứ 2 

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 19/3 công bố gói giải cứu trị giá 6,5 tỷ USD nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của các nước thành viên đang phát triển (DMC) trong cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Nhân viên y tế hỗ trợ bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại một bệnh viện ở Daegu, Hàn Quốc.
Nhân viên y tế hỗ trợ bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại một bệnh viện ở Daegu, Hàn Quốc.

Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa nói rằng: “Đại dịch này đã trở thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu lớn. Nó đòi hỏi phải có những hành động mạnh mẽ ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu”. Ông cho biết, ngân hàng có trụ sở tại Manila của Philippines đã đề ra “một loạt các biện pháp mạnh mẽ nhằm chống lại đại dịch; bảo vệ đối tượng người nghèo, người dễ bị tổn thương và toàn bộ người dân trên khắp khu vực; và bảo đảm các nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh nhất có thể”.

Dựa trên đối thoại các thành viên ADB và các thể chế tài chính, ông Asakawa cho biết, ADB đang triển khai gói giải cứu trị giá 6,5 tỷ USD này nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của các nước thành viên. Bên cạnh đó, ông Asawaka nhấn mạnh: “ADB sẵn sàng cung cấp thêm các hỗ trợ tài chính và cố vấn chính sách khi cần thiết”.

Theo ADB, gói giải cứu nói trên bao gồm khoảng 3,6 tỷ USD tài trợ cho các chính phủ đối phó với các tác động kinh tế và y tế của dịch bệnh, và 1,6 tỷ USD tài trợ không có bảo đảm chính phủ cho các DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động thương mại trong nội địa và quốc tế, cũng như các công ty bị ảnh hưởng.

ADB cũng sẽ huy động khoảng 1 tỷ USD thông qua việc tái phân bổ vốn từ các dự án hiện tại và đánh giá nhu cầu các khoản dự phòng. ADB còn cung cấp 40 triệu USD hỗ trợ kỹ thuật và các quỹ giải ngân nhanh.

 Cùng ngày, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trị giá 104 tỷ USD nhằm hỗ trợ người dân đối phó với những tác động của dịch COVID-19. Trước đó, dự luật này cũng đã được Hạ viện thông qua ngày 16/3.

Với 80 phiếu thuận và 8 phiếu chống, dự luật đã được Thượng viện Mỹ thông qua với các điều khoản chi trả bảo hiểm thất nghiệp, cho phép người lao động Mỹ được nghỉ phép hưởng lương trong tình huống khẩn cấp và được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 miễn phí. Ngoài ra, người lao động vẫn được chi trả tối đa 10 ngày nghỉ ốm.

Đây là gói hỗ trợ thứ 2 được Quốc hội Mỹ thông qua trong trong bối cảnh ngày càng có những lo ngại về sự bùng phát dịch COVID-19 tại Mỹ, khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới có nguy cơ rơi vào suy thoái. Sau khi được lưỡng viện Quốc hội thông qua, gói hỗ trợ này dự kiến sẽ nhanh chóng được Tổng thống Donald Trump ký duyệt, vì trước đó nhà lãnh đạo Mỹ cũng đã bày tỏ ủng hộ dự luật này trong một tuyên bố trên trang mạng Twitter.

Ngoài gói hỗ trợ trên, các Thượng nghị sĩ Mỹ đang tiếp tục thảo luận về gói hỗ trợ thứ 3 với dự kiến sẽ thông qua vào tuần tới nhằm hỗ trợ các DN nhỏ, lĩnh vực việc làm và các gia đình, trong đó có khoản tiền mặt phát cho người dân Mỹ. Phát biểu về vấn đề này, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện McConnell cho biết ông sẽ vừa ủng hộ dự luật của Hạ viện để bảo đảm cứu trợ khẩn cấp cho người lao động, vừa tiếp tục thúc đẩy Thượng viện đạt được gói hỗ trợ lớn hơn.

ĐỨC ANH (Tổng hợp)

;
.