Liên hợp quốc kêu gọi Nam Sudan giải quyết bạo lực liên cộng đồng

Chủ Nhật, 22/03/2020, 20:43 [GMT+7]
In bài này
.

Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet vừa kêu gọi giới chức Nam Sudan phải giải quyết bạo lực liên cộng đồng nếu đất nước này muốn đạt được nền hòa bình lâu dài. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh leo thang các vụ xung đột thời gian gần đây ở miền Đông và miền Trung của Nam Sudan.

Số lượng các vụ bạo lực và các loại vũ khí được sử dụng ngày càng tăng bởi các nhóm sắc tộc đối địch nhau, cũng như “sự thất bại rõ ràng” các biện pháp mà nhà chức trách áp dụng, đã góp phần làm xảy ra các vụ đụng độ, khiến hàng trăm người chết và hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa, trong khi phụ nữ và trẻ em bị bạo lực tình dục.

Bà Michelle Bachelet bày tỏ quan ngại về tình hình trên và cho rằng việc thành lập chính phủ đoàn kết chuyển tiếp vào tháng 2 đã làm tăng hy vọng cho người dân Nam Sudan. Tuy nhiên, để giữ được nền hòa bình lâu dài trong một đất nước, xung đột bạo lực giữa các cộng đồng sắc tộc phải được giải quyết, các thủ phạm gây ra các vụ bạo lực phải được điều tra và truy tố. Điều rất quan trọng là việc xây dựng nền hòa bình giữa các cộng đồng sắc tộc riêng rẽ với nhau đang bị bế tắc.

Hàng chục dân thường bị thương vong, hơn 200 phụ nữ và trẻ em được cho là đã bị bắt cóc, bị bạo lực tình dục trong các vụ đụng độ giữa các cộng đồng sắc tộc ở bang Jonglei, phía đông Nam Sudan vào tháng 2. Nhiều ngôi nhà đã bị đốt cháy, khiến 8.000 người phải rời bỏ nhà cửa để tìm kiếm sự an toàn trong những nơi trú ẩn tạm thời, gần căn cứ của Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Pibor.

HỮU THANH

;
.