Liên hợp quốc kêu gọi thế giới chống lại mối đe dọa vũ khí sinh học

Thứ Sáu, 27/03/2020, 23:31 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 27/3, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi thế giới chống lại mối đe dọa vũ khí sinh học, nhân kỷ niệm 45 năm Công ước Vũ khí sinh học có hiệu lực.

Trong thông điệp nhân dịp này, Tổng Thư ký Guterres khẳng định sau 45 năm Công ước đi vào thực hiện, quy tắc chống vũ khí sinh học vẫn vững chắc. Tuy nhiên, ông cảnh báo cộng đồng quốc tế vẫn cần thận trọng, trong bối cảnh tiến bộ khoa học đang giảm bớt rào cản kỹ thuật vốn hạn chế sự phát triển vũ khí sinh học trước đây. Do đó, ông kêu gọi các nước tham gia Công ước cần khẩn thiết cập nhật các cơ chế trong Công ước để rà soát những tiến bộ khoa học kỹ thuật, từ đó phối hợp với nhau để tất cả các nước đều được trang bị, sẵn sàng ngăn ngừa và ứng phó với nguy cơ sử dụng vũ khí sinh học.

Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc, hội nghị lần thứ 9 đánh giá về Công ước Vũ khí sinh học, dự kiến diễn ra năm 2021, sẽ là cơ hội để giải quyết các vấn đề, cũng như xem xét làm thế nào để Công ước này ứng phó được với những thách thức trong tương lai. Ông Guterres hối thúc các bên tư duy sáng tạo về sự phát triển của Công ước trong tương lai, cũng như làm sao để duy trì vai trò trung tâm của Công ước trong việc ngăn ngừa sử dụng sinh học cho các mục đích thù địch.

Kể từ khi có hiệu lực, Công ước Vũ khí sinh học đã nhận được sự ủng hộ của 183 chính phủ. Tổng Thư ký Guterres nêu rõ Công ước này vẫn tiếp tục mở rộng khi có thêm 20 nước tham gia trong 10 năm qua, chứng tỏ Công ước vẫn có vai trò quan trọng. Cũng nhân dịp này, ông kêu gọi các nước tái khẳng định lập trường không sử dụng dịch bệnh làm vũ khí, cũng như cam kết rõ ràng đối với cấu trúc an ninh y tế quốc tế, qua đó bảo đảm duy trì xã hội hòa bình và khỏe mạnh trên toàn thế giới.

ĐẶNG ÁNH (TTXVN)

 
;
.