Liên hợp quốc thành lập quỹ hỗ trợ điều trị bệnh COVID-19

Thứ Hai, 23/03/2020, 22:21 [GMT+7]
In bài này
.

* Nhiều hãng hàng không châu Á rơi vào tình trạng tê liệt hoạt động
* Tổng thống Mỹ cho phép huy động Vệ binh Quốc gia phòng chống dịch

Bộ Ngoại giao Na Uy ngày 23/3 thông báo Liên hợp quốc sẽ thành lập một quỹ hỗ trợ điều trị cho những người nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn thế giới.

Ngoại trưởng Na Uy Ine Eriksen Soereide trong một thông báo nhấn mạnh: “Quỹ nhiều nguồn tài trợ dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc sẽ giúp cho các nỗ lực tăng thêm tính hiệu quả”. 

Mục đích của quỹ này là hỗ trợ các quốc gia đang phát triển có hệ thống y tế yếu kém đang phải đối phó với dịch bệnh và để khắc phục hậu quả lâu dài.

Thông báo chính thức về việc thành lập quỹ có thể được công bố vào cuối tuần này.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 nghiêm trọng, ước tính khoảng 900 triệu người dân trên thế giới đã được yêu cầu tránh đi lại. Phần lớn trong số này là người dân các nước mà chính phủ áp đặt lệnh phong tỏa, trong khi số còn lại đang chịu lệnh giới nghiêm, cách ly, hoặc được khuyến cáo không nên ra khỏi nhà.

* Hãng hàng không Singapore Airlines (SIA) ngày 23/3 thông báo sẽ cắt giảm 96% công suất và đình chỉ hoạt động của hầu hết đội tàu bay nhằm tuân thủ quy định hạn chế đi lại.

Máy bay của hãng hàng không Singapore Airlines.
Máy bay của hãng hàng không Singapore Airlines.

Singapore Airlines đưa ra thông báo trên sau khi giới chức Singapore tuyên bố đóng cửa biên giới đối với khách du lịch cũng như những hành khách trung chuyển qua đây nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo đó, Singapore Airlines sẽ đình chỉ hoạt động của 138 máy bay của hãng và công ty con SilkAir trong tổng số 147 máy bay.

Sau khi đưa ra thông báo trên, cổ phiếu của Singapore Airlines đã giảm gần 9% trong phiên giao dịch sáng cùng ngày. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 10/2008.

Hãng hàng không giá rẻ Scoot của Singapore cũng tạm ngừng hầu hết hoạt động, khiến 47 trong số tổng số 49 máy bay của hãng không thể cất cánh.

Trong khi đó, hãng thông tấn WAM đưa tin hãng hàng không Emirates và Etihad Airways của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cho biết sẽ đình chỉ tất cả các chuyến bay chở khách trong và ngoài nước, cũng như hoạt động quá cảnh tại các sân bay ở nước này trong 2 tuần. Quyết định sẽ có hiệu lực trong vòng 48 giờ và có thể được đánh giá lại. Tuy nhiên, các chuyến bay chở hàng hay sơ tán khẩn cấp sẽ được miễn.

Hãng hàng không Qantas Airways, Virgin Australia và Air New Zealand cũng thông báo đang xem xét lại các lịch trình trong nước của mình sau khi chính phủ các nước khuyến cáo hạn chế di chuyển trong nước nếu không cần thiết.

Một số bang và vùng lãnh thổ ở Australia còn yêu cầu những người đến từ các bang hay vùng khác phải tự cách ly 14 ngày.

Hãng hàng không Regional Express (REX) chuyên dịch vụ vận chuyển đến các thị trấn xa xôi của Australia cũng cho biết sẽ ngừng tất cả các hoạt động trừ một số tuyến đường ở bang Queensland từ ngày 6/4 tới nếu chính phủ không nhanh chóng thể hiện sự sẵn sàng bù lỗ cho hãng.

Nhà điều hành sân bay lớn nhất Australia - Sydney Airport Holdings Pty Ltd ngày 23/3 cho biết đơn vị này đang xem xét cắt giảm chi tiêu từ mức dự báo trước đó là 350-450 triệu AUD (200-257 USD) để tập trung vào các dự án quan trọng do tần suất hoạt động giao thông đã giảm mạnh.

* Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép các bang New York, California và Washington huy động lực lượng Vệ binh Quốc gia để hỗ trợ cuộc chiến chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo ông Trump, các bang nêu trên sẽ không phải trả 25% chi phí triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia, khoản tiền này sẽ do chính phủ liên bang chi trả.

Vệ binh Quốc gia là lực lượng dự bị của Lục quân và Không quân Mỹ, bao gồm hơn 450.000 người, trực thuộc đồng thời chính phủ liên bang và chính quyền bang. Về chức năng, Vệ binh Quốc gia gần giống như quân nội vụ ở một số nước trên thế giới.

Ngoài ra, Tổng thống Trump còn ra lệnh điều các trạm quân y dã chiến đến những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19. Ông Trump cũng cho biết Mỹ đang trải qua một “cuộc thử thách lớn toàn dân”. Theo ông, hiện nay “kẻ thù đang tấn công”, nhưng nước Mỹ nhất định sẽ chiến thắng.

ĐỨC ANH
(Tổng hợp)

;
.