Mỹ-Canada-Mexico: Thỏa thuận ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19

Chủ Nhật, 22/03/2020, 20:46 [GMT+7]
In bài này
.

● Đức dự kiến chi 822 tỷ euro giải cứu nền kinh tế ● Quốc hội Pháp phê chuẩn dự luật thiết lập tình trạng y tế khẩn cấp ● Hàn Quốc xét nghiệm SARS-CoV-2 với tất cả các hành khách từ châu Âu

Nhân viên khử trùng tàu điện ngầm ở Mexico City, Mexico nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan.
Nhân viên khử trùng tàu điện ngầm ở Mexico City, Mexico nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan.

Ngày 22/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ đã đạt được một thỏa thuận với Canada và Mexico nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra.

Trong một buổi họp báo tại Nhà Trắng về tình hình lây lan dịch bệnh COVID-19, Tổng thống Trump nêu rõ: “Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận với Canada và Mexico về các quy định đi lại mới tại các khu vực biên giới phía Bắc và phía Nam của chúng tôi để ngăn chặn sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2, đồng thời vẫn duy trì việc giao thương. Chúng tôi đã có những cuộc thảo luận hiệu quả với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Lopez Obrador”.

Tổng thống Trump cũng đề ra một số biện pháp để Chính phủ Mỹ thực hiện nhằm đối phó với những hệ lụy của đại dịch COVID-19. Ông cho biết đã thảo luận với các đại diện của những DN nhỏ và bảo đảm sự hỗ trợ của chính phủ đối với các DN này. Ngoài ra, Chính phủ Mỹ cũng đang thảo luận về dự luật bổ sung nhằm cung cấp thêm các biện pháp giảm thiểu tác động cho các DN nhỏ và các ngành công nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Ông Trump cũng lưu rằng Chính phủ Mỹ đã chuyển Ngày Thu Thuế từ 15/4 sang ngày 15/7 mà không có bất cứ lãi suất hay mức phạt nào.

●Theo một bản dự thảo mà AFP có được hôm 22/3, chính phủ Đức đang lên kế hoạch cho một gói cứu trợ kinh tế trị giá 822 tỷ euro nhằm ngăn ngừa các DN nước này bị suy thoái do đại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Dự thảo cho biết các quỹ sẽ hướng tới một lượng lớn các chương trình trợ cấp, trong đó có việc giúp cho các công nhân bị buộc phải cắt giảm giờ làm việc. Các quỹ này cũng có thể được sử dụng để cấp vốn cho việc quốc hữu hóa một phần các DN lớn nhằm giữ cho các DN này được ổn định.

●Quốc hội Pháp ngày 22/3 đã thông qua dự luật chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra, cho phép thiết lập tình trạng y tế khẩn cấp.

Dự luật này sẽ cho phép chính phủ hạn chế tối đa các quyền tự do công dân, thông qua lệnh phong tỏa, giới nghiêm, trưng dụng tài sản… và có thời hạn 2 tháng, với mục đích duy nhất là chấm dứt thảm họa y tế.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Pháp cho biết bệnh viện quân y dã chiến gồm 30 giường tại thành phố Mulhouse dự kiến đi vào hoạt động đầu tuần tới. Đội ngũ y tế tại đây gồm khoảng 100 nhân viên.

Một số thành phố của Pháp đã quyết định thiết lập lệnh giới nghiêm đối với cư dân địa phương để ngăn chặn sự phát tán của virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Mọi di chuyển không được phép sẽ bị cấm từ 10 giờ đêm hôm trước đến 5 sáng hôm sau, thậm chí có nơi áp dụng từ 8 giờ đêm đến 6 giờ sáng. Những người vi phạm phải chịu mức phạt lên đến 135 euro.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết, sẽ siết chặt hơn nữa việc kiểm soát đi lại tại các ga tàu và sân bay. Hiện chỉ còn 15% số chuyến tàu cao tốc tiếp tục hoạt động.

●Nhằm kiểm soát tốt hơn các trường hợp nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 từ nước ngoài, từ ngày 23/3, Hàn Quốc yêu cầu tất cả những người nhập cảnh từ châu Âu phải xét nghiệm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) và tự cách ly trong vòng 2 tuần kể cả những người có kết quả xét nghiệm âm tính.

Ước tính trong ngày 23/3, hơn 8.510 người từ nước ngoài đến Hàn Quốc. Trong số đó, có khoảng 1.000 người từ châu Âu, nơi đã trở thành chiến tuyến mới trong cuộc chiến toàn cầu chống virus SARS-CoV-2, trong đó, Italia đang trở thành nước chịu tác động nặng nề nhất với hơn 4.820 người tử vong.

Những người có triệu chứng nhiễm bệnh sẽ được xét nghiệm tại các cơ sở kiểm dịch riêng biệt, còn những người không có triệu chứng sẽ được gửi đến các phòng chờ tạm thời để xét nghiệm tại các cơ sở gần thành phố Seoul.

Sau đó, những người dương tính với virus sẽ được đưa đến điều trị tại bệnh viện hoặc các cơ sở y tế, còn những trường hợp âm tính khác đã đến Hàn Quốc ở lâu dài từ trước sẽ được các cơ quan y tế yêu cầu tự cách ly tại nhà trong 2 tuần.

ĐỨC ANH (Tổng hợp)

 
;
.