Mỹ cắt giảm viện trợ cho Afghanistan

Thứ Ba, 24/03/2020, 22:08 [GMT+7]
In bài này
.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 24/3 cho biết, Mỹ đã cắt giảm 1 tỷ USD viện trợ cho Afghanistan và sẵn sàng cắt khoản tương tự trong năm 2021 do mối bất đồng tiếp diễn giữa Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và đối thủ chính trị của ông là Abdullah Abdullah, nhân vật về thứ 2 trong cuộc bầu cử ở Afghanistan và cũng tự xưng là Tổng thống của quốc gia Nam Á này.

Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc gặp riêng rẽ với 2 nhân vật trên trong chuyến thăm bất ngờ của ông Pompeo tới Afghanistan, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định sự bất đồng giữa ông Ghani và ông Abdullah đã làm tổn hại đến quan hệ giữa hai nước, làm mất danh tiếng của người dân Afghanistan, người dân Mỹ và cả những đối tác trong liên minh đã nỗ lực xây dựng tương lai mới cho đất nước Afghanistan. Ông Pompeo bày tỏ sự thất vọng của Mỹ đối với 2 ông này cũng như những gì 2 ông đã làm cho đất nước Afghanistan và lợi ích chung của hai nước. 

Trong chuyến thăm Afghanistan 1 ngày, Ngoại trưởng Pompeo cho biết thêm, Mỹ sẽ xem xét cắt giảm thêm viện trợ cho Afghanistan, bao gồm việc thu hồi hoạt động bảo trợ cho bất cứ tài trợ nào trong tương lai. Theo ông, Washington đang triển khai kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan, như thỏa thuận đã đạt được với Taliban ngày 29/2. 

Người phát ngôn của ông Ghani đã từ chối bình luận, đồng thời cho biết nội dung các cuộc gặp nói trên chưa được công bố. Trong khi đó, người phát ngôn của ông Abdullah bày tỏ mong muốn một kết cục hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay, đồng thời để ngỏ khả năng đạt được giải pháp nếu có thêm các cuộc gặp. 

Ông Pompeo đã đưa ra tuyên bố trên sau khi ông trên đường quay trở lại Qatar để có cuộc gặp với đại diện của Taliban tại Doha. Đây sẽ là cuộc gặp cấp cao nhất giữa đại diện của Mỹ và Taliban.

LAN PHƯƠNG (Vietnam+)

 
;
.