Mỹ tiếp tục "bật đèn xanh" cho Iraq nhập khẩu năng lượng

Thứ Sáu, 27/03/2020, 23:32 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 27/3, hai quan chức Chính phủ Iraq cho biết, Mỹ đã nhất trí gia hạn thêm 30 ngày lệnh miễn trừ trừng phạt đối với Iraq, theo đó cho phép nước này tiếp tục nhập khẩu năng lượng từ Iran, trong đó có khí đốt. Đây là lần gia hạn ngắn nhất từ trước đến nay.

Cơ sở khai thác khí đốt South Pars ở cảng Assaluyeh, miền Nam Iran.
Cơ sở khai thác khí đốt South Pars ở cảng Assaluyeh, miền Nam Iran.

Một nguồn tin tại Văn phòng Tổng thống Iraq cho hay đây cũng là lần cuối cùng Mỹ gia hạn lệnh miễn trừ trừng phạt đối với nước này.

Trong khi đó, một quan chức khác nói rằng Mỹ không muốn đặt ông Adnan Zurfi, người vừa được chỉ định giữ chức Thủ tướng Iraq và có quan hệ gần gũi với giới chức Mỹ, vào “tình huống khó khăn” nếu không gia hạn lệnh miễn trừ.

Cũng theo nguồn tin này, ngay từ khi bắt đầu đợt gia hạn kéo dài 45 ngày trước đó, Iraq đã lên kế hoạch thực hiện một số biện pháp nhằm giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Iran - quốc gia vốn đang chịu lệnh trừng phạt kinh tế nghiêm ngặt từ Mỹ.

Trước đó, Mỹ đã nhiều lần gia hạn miễn trừ trừng phạt, cho phép Iraq nhập khẩu năng lượng từ Iran để phục vụ mạng lưới điện trong các thời hạn 45, 90 và 120 ngày.

Washington nhấn mạnh rằng, Iraq là một quốc gia giàu dầu mỏ, đồng thời là nhà sản xuất lớn thứ hai của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), do đó nước này cần tiến tới tự cung cấp năng lượng như một điều kiện để được miễn trừ khi nhập khẩu năng lượng từ Iran. Iraq vẫn phụ thuộc nhiều vào khí đốt tự nhiên của Iran để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng điện nội địa, đặc biệt là trong những tháng mùa hè.

Sự miễn trừ của Mỹ cho phép Iraq tránh được các hình phạt khi nhập khẩu khí đốt của Iran.

PHAN AN (Vietnam+)

 
;
.