Saudi Arabia phủ nhận trao đổi với Nga về khả năng mở rộng OPEC+

Chủ Nhật, 29/03/2020, 21:02 [GMT+7]
In bài này
.

Truyền thông Trung Đông đưa tin Saudi Arabia đã phủ nhận trao đổi với Nga về khả năng tăng số thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (hay còn gọi nhóm OPEC+).

Theo hãng thông tấn quốc gia Saudi Arabia (SPA), Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia và người đồng cấp Nga không hề có bất kỳ liên lạc nào xung quanh khả năng tăng số thành viên nhóm OPEC+, cũng như không có thỏa thuận chung vào về cân bằng thị trường dầu mỏ.

Hồi đầu tháng này, Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Aramco của Saudi Arabia thông báo sẽ tăng sản lượng tối đa lên 13 triệu thùng/ngày sau khi OPEC không thể đồng thuận với các đối tác, dẫn đầu là Nga, nhằm cắt giảm sản lượng dầu mỏ hơn nữa.

Trước đó, người đứng đầu Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga, ông Kirill Dmitriev cho biết, Nga đã liên lạc với Saudi Arabia và một loạt nước khác. Dựa trên những cuộc liên lạc, Moskva nhận thấy nếu số lượng thành viên OPEC+ tăng và các nước khác cùng tham gia, có thể đạt được một thỏa thuận chung nhằm cân bằng thị trường dầu mỏ. Tuy nhiên, ông Dmitriev không cho biết thông tin chi tiết các nước là thành viên tham gia thỏa thuận mới.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol cảnh báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu có thể giảm 20 triệu thùng/ngày, tương đương 20% tổng cầu. Theo ông Birol, thị trường dầu mỏ đang trải qua giai đoạn “độc nhất vô nhị” trong lịch sử, khi lần đầu tiên chứng kiến đồng thời sự sụt giảm nhu cầu tiêu thụ và nguồn cung khổng lồ. Ông Birol kêu gọi các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt trên thế giới gánh vác trách nhiệm và cùng phối hợp để nhanh chóng ổn định thị trường.

VIỆT KHOA (TTXVN)

;
.