Số người bị ảnh hưởng bởi nắng nóng tăng gấp 4 lần

Thứ Năm, 26/03/2020, 21:35 [GMT+7]
In bài này
.

Các nhà khoa học mới đây cảnh báo số người trên toàn cầu phải hứng chịu thời tiết nóng ẩm cực đoan vào cuối thế kỷ này sẽ cao gấp 4 lần so với hiện nay, nếu lượng khí thải khiến Trái đất ấm lên tiếp tục tăng, từ đó gây thiệt hại lớn về kinh tế và làm tăng các chi phí y tế. 

Theo các nghiên cứu mới, chi tiêu cho sức khỏe tâm thần sẽ tăng khi ngày càng nhiều gia đình gặp vấn đề về giấc ngủ và làm việc, trong khi nắng nóng sẽ làm trầm trọng hơn các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Tác giả của một trong những nghiên cứu này, Giám đốc Viện Trái đất, Đại dương và Khoa học khí quyển tại Trường ĐH Rutgers Bob Kopp khẳng định, nóng ẩm cực đoan sẽ tác động mạnh đến sức khỏe và năng suất lao động. Nghiên cứu mới cho thấy tần suất diễn ra tình trạng nóng ẩm cực đoan sẽ nhiều hơn, và việc hạn chế toàn cầu ấm lên là cách tốt nhất để ngăn điều này xảy ra. Nghiên cứu trước đây đã đánh giá khả năng số ngày nắng nóng cực đoan tăng lên khi khí hậu Trái đất biến đổi. Tuy nhiên, nghiên cứu của chuyên gia Kopp còn kiểm tra cả tác động của độ ẩm, nhân tố ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người. Theo Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), độ ẩm cao sẽ khiến con người khó thoát mồ hôi trong thời tiết nóng nực, dẫn đến nhiều nguy cơ về sức khỏe như sốc nhiệt, khiến nạn nhân tử vong hoặc chịu thương tổn nếu không được chữa trị. 

ĐẶNG ÁNH (TTXVN)

 
;
.