Nhật Bản sắp tung gói kích thích mới hỗ trợ nền kinh tế

Thứ Tư, 27/05/2020, 19:32 [GMT+7]
In bài này
.

Theo dự thảo ngân sách, Chỉnh phủ Nhật Bản sẽ soạn thảo gói kích thích mới trị giá 117,1 ngàn tỷ yen (1.100 tỷ USD), bao gồm một khoản chi trực tiếp 33 ngàn tỷ yen nhằm hạn chế tác động kinh tế từ đại dịch COVID-19.

Người dân đi lại trên một tuyến phố ở Shinjuku, Tokyo, Nhật Bản ngày 25/5.
Người dân đi lại trên một tuyến phố ở Shinjuku, Tokyo, Nhật Bản ngày 25/5.

Theo các quan chức chính phủ, gói kích thích này sẽ bao gồm các biện pháp như tăng chi cho y tế, hỗ trợ các DN gặp khó khăn trong việc trả tiền thuê mặt bằng, hỗ trợ những sinh viên bị mất công việc làm thêm và tăng hỗ trợ cho các DN bị giảm doanh thu.

Một phần gói kích thích trên sẽ được trích từ khoản ngân sách bổ sung thứ hai trị giá 31,91 ngàn tỷ yen của Nhật Bản cho tài khóa 2020-2021 (bắt đầu từ tháng 4/2020). 

Chính phủ Nhật Bản sẽ phát hành bổ sung 31,9 ngàn tỷ yen trái phiếu để huy động tài chính cho khoản ngân sách bổ sung nói trên. Trong ngân sách bổ sung thứ hai, chính phủ nước này sẽ dành 10 ngàn tỷ yen dự trữ có thể sử dụng khi cần chi khẩn cấp.

Gói kích thích mới được soạn thảo sau khi Nhật Bản đã tung ra gói kích thích cũng có trị giá 1.100 tỷ USD vào tháng trước, đưa tổng số tiền mà nước này đã chi nhằm ứng phó với tác động của đại dịch lên 234 ngàn tỷ yen, tương đương gần 40% GDP.

Phát biểu tại một cuộc họp của các quan chức chính phủ và các nghị sĩ đảng cầm quyền sáng 27/5, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh Nhật Bản cần bảo vệ DN và việc làm bằng mọi cách đồng thời cũng phải thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để chuẩn bị cho làn sóng lây nhiễm mới của dịch bệnh.

Chính quyền của ông Abe muốn Quốc hội phê chuẩn khoản ngân sách bổ sung thứ hai vào ngày 12/6 tới, trước khi kỳ họp hiện nay kết thúc vào ngày 17/6.

LÊ MINH (TTXVN)

;
.