Tình báo Nga trả tiền thưởng để Taliban tấn công lính Mỹ

Thứ Hai, 29/06/2020, 07:47 [GMT+7]
In bài này
.

Một đơn vị tình báo của Nga đã trả tiền thưởng cho các thành viên Taliban để nhóm này thực hiện các cuộc tấn công chết người nhằm vào lính Mỹ đóng ở Afghanistan – Tờ Wall Street Journal dẫn lời nguồn giấu tin, thạo tin về bản đánh giá tình báo mật.

Lính Mỹ tại Afghanistan. Ảnh: Reuters
Lính Mỹ tại Afghanistan. Ảnh: Reuters

Bản đánh giá về vai trò của Tổng cục Tình báo Quân sự Liên bang Nga (GRU) trong thúc đẩy các cuộc tấn công nhằm vào lính Mỹ được công bố tại thời điểm Tổng thống Donald Trump đang hối thúc Lầu Năm góc rút một lượng lớn binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan, còn giới ngoại giao nước này cố thiết lập một thỏa thuận hòa bình giữa Taliban và chính quyền Afghanistan được Mỹ hậu thuẫn.

Báo cáo tình báo được trình lên Nhà Trắng đầu tháng 4 và nguồn tin cho biết chỉ có một số rất ít quan chức được tiếp cận thông tin này. Nội dung sơ bộ đã được tờ New York Time đưa tin ngày 26/6. Hiện chưa rõ số “tiền thưởng” mà Nga trả cho các tay súng Taliban có làm thiệt mạng binh sĩ Mỹ nào ở Afghanistan hay không.

Nhà Trắng không xác nhận về sự tồn tại của bản đánh giá trên, cho biết Tổng thống Trump chưa bao giờ tiếp cận thông tin tình báo về nội dung Nga treo thưởng cho Taliban để số này tấn công lính Mỹ.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này cho rằng đây là “tin giả” và nhằm mục đích tuyên truyền đầu độc.

Phát ngôn viên của Taliban “kịch liệt bác bỏ” những thông tin, cáo buộc được nêu ra trong báo cáo tình báo rò rỉ, cho rằng đây là một âm mưu nhằm gây đứt gãy tiến trình hòa bình.

Theo các quan chức phương Tây, một điểm mấu chốt trong vụ này là đơn vị bí mật trực thuộc GRU. Đây là đầu mối từng nhiều lần thực thi các chiến dịch hành động bí mật. Chính đơn vị này bị phương Tây cáo buộc đầu độc Sergei Skripal, một cựu sĩ quan của GRU và đã đào tẩu sang Anh. Tuy nhiên, Nga cương quyết bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng hành động đó mang động cơ chính trị.

HOÀI THANH (Báo Tin tức)

;
.