Đức kêu gọi giới chức EU nhanh chóng đạt đồng thuận về ngân sách

Thứ Sáu, 03/07/2020, 22:31 [GMT+7]
In bài này
.

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 3/7 đã hối thúc các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) nhanh chóng đạt sự đồng thuận về một quỹ phục hồi trị giá hàng tỷ euro sau đại dịch COVID-19, đồng thời kêu gọi châu Âu cùng quyết tâm vượt qua tình thế khó khăn hiện nay.

Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Phát biểu họp báo sau cuộc thảo luận trực tuyến với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, Thủ tướng Merkel kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu nhanh chóng nhất trí về ngân sách mới của EU giai đoạn 2021-2027.

Thủ tướng Merkel nhấn mạnh, tháng 7 là thời điểm tốt nhất để thông qua ngân sách của khối, tuy nhiên khi chưa thể đạt đồng thuận thì các nước có thể tiếp tục thảo luận để đi tới sự thống nhất trong mùa hè. Bà Merkel nêu rõ: “Cần phải đạt được một thỏa thuận trong mùa hè này. Tôi không thể hình dung về một thời điểm nào khác. Do vậy, chúng ta sẽ nỗ lực hết sức nhằm thể hiện sự quyết tâm. Chúng ta biết rằng châu Âu đang ở thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử của khối”. 

Theo đề xuất của EC, trong ngân sách của khối, EU sẽ thiết lập quỹ phục hồi trị giá 750 tỷ euro để hỗ trợ các nền kinh tế thành viên gặp khó khăn do đại dịch, trong đó phần lớn sẽ được rót cho các nước bằng hình thức trợ cấp, số còn lại là cho vay.

Tiêu chí và mức phân bổ cụ thể hiện còn gây tranh cãi, dù đề xuất phần lớn nhận được sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo EU, song một số nước Bắc và Tây Âu lại phản đối việc chi tiền cho các nước Nam Âu như Italia và Tây Ban Nha.

Theo nhà lãnh đạo Đức, tình thế khó khăn hiện nay là phép thử cho tinh thần đoàn kết của châu Âu, bởi chính các nước bị ảnh hưởng nặng do dịch bệnh đang hoài nghi giá trị của EU trong khủng hoảng.       

Hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến được tổ chức trong hai ngày 17 và 18/7 tới tại Brussels (Bỉ) sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của các nhà lãnh đạo EU kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Nhiều nước châu Âu đang rất kỳ vọng vào việc Thủ tướng Merkel, trong thời gian Đức giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU, có thể giúp đạt được đột phá trong đàm phán giữa các nước thành viên nhằm xây dựng ngân sách của khối trong những năm tới.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho rằng, những tháng tới sẽ là thời điểm quan trọng để EU có thể vực dậy nền kinh tế, vượt qua được những khó khăn do dịch bệnh gây ra.

MẠNH HÙNG (TTXVN)

 
;
.