Nhật Bản sẽ đóng cửa 100 nhà máy nhiệt điện chạy than

Thứ Sáu, 03/07/2020, 22:32 [GMT+7]
In bài này
.

Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch đóng cửa hoặc ngừng hoạt động 100 trong tổng số 114 nhà máy nhiệt điện chạy than có hiệu suất thấp trong thời gian từ nay tới tài khóa 2030. Đây là một bước tiến mới trong chính sách năng lượng của nước này theo hướng giảm thiểu các nguồn năng lượng có lượng phát thải khí CO2 lớn, gây ô nhiễm môi trường.

Nhật Bản hiện có 140 nhà máy nhiệt điện chạy than. Trong số này, có 26 nhà máy mới, sử dụng các công nghệ tiên tiến giúp tận dụng tối đa nguồn nhiệt năng từ than đá để phát điện. Vì vậy, Nhật Bản dự định sẽ duy trì hoặc mở rộng các nhà máy này. Các nhà máy còn lại, vốn được xây dựng trước năm 1995, có hiệu suất thấp và phát thải nhiều khí CO2, sẽ bị đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động.

Theo dự kiến, Chính phủ Nhật Bản sẽ thành lập một nhóm chuyên gia để soạn thảo lịch trình và các biện pháp cụ thể để chấm dứt hoạt động của các nhà máy nhiệt điện chạy than có hiệu suất thấp. Bên cạnh đó, chính phủ sẽ cân nhắc các biện pháp ưu đãi đối với các công ty điện lực nhanh chóng đóng cửa các nhà máy này.

ĐÀO TÙNG (Vietnam+)

 
;
.