Thái Lan đặt mục tiêu phát triển 100 thành phố thông minh

Thứ Ba, 07/07/2020, 20:17 [GMT+7]
In bài này
.

Cơ quan Xúc tiến Kinh tế số (DEPA) của Thái Lan đã đặt ra một mục tiêu là phát triển 100 thành phố thông minh trên toàn quốc, nhằm cải thiện nền kinh tế và chất lượng sống phù hợp với kế hoạch chiến lược quốc gia 20 năm.

Thủ đô Bangkok cùng các thành phố ở 6 tỉnh là Phuket, Chiang Mai, Khon Kaen, Chon Buri, Rayong và Chachoengsao đã bắt đầu tiến trình biến đổi thành thành phố thông minh.

Kể từ tháng 5/2020, những thành phố muốn tham gia kế hoạch có thể nộp đơn lên Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển thành phố thông minh do Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon đứng đầu để được đánh giá và thông qua. Cho tới nay, có tổng cộng 39 thành phố đã nộp đề xuất.

Để được phê chuẩn tham gia phát triển thành phố thông minh, những thành phố nộp đơn phải đáp ứng 5 tiêu chí: Có ranh giới địa lý rõ ràng và các mục tiêu thành phố thông minh; có đầu tư vào cơ sở hạ tầng và một kế hoạch phát triển; có thiết kế dành cho một nền tảng dữ liệu thành phố mở và an toàn; cung cấp các giải pháp thành phố thông minh; và có một mô hình quản lý bền vững.

Những thành phố được phê chuẩn có thể sử dụng biểu trưng Thành phố thông minh Thái Lan (Smart City Thailand) và được phép nộp đơn xin những ưu đãi đầu tư từ Ủy ban Đầu tư (BoI). Những đặc trưng của các thành phố thông minh theo kế hoạch phát triển bao gồm 7 tiêu chí là: kinh tế, di chuyển, năng lượng, cuộc sống, người dân, quản trị và môi trường.

Theo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành DEPA Nuttapon Nimmanphatcharin, dự án này không giới hạn ở các thành phố và có thể bao gồm những khu vực rộng lớn có tiềm năng phát triển theo khái niệm thành phố thông minh.

Để theo đuổi dự án, các công ty phát triển thành phố liên quan đến hợp tác giữa Nhà nước và tư nhân phải được thành lập nhằm giúp thúc đẩy các kế hoạch thành phố thông minh thông qua tài trợ của khu vực tư nhân.

NGỌC QUANG (Vietnam+)

 
;
.