EU hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ dừng khai thác khí đốt ở Địa Trung Hải

Thứ Hai, 17/08/2020, 21:06 [GMT+7]
In bài này
.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 17/8 đã hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ dừng “ngay lập tức” hoạt động khai thác khí đốt tại khu vực phía Đông Địa Trung Hải trong cuộc khủng hoảng đang gây căng thẳng giữa Ankara với các nước trong khu vực.

Tàu nghiên cứu Oruc Reis của Thổ Nhĩ Kỳ neo tại cảng Haydarpasa.
Tàu nghiên cứu Oruc Reis của Thổ Nhĩ Kỳ neo tại cảng Haydarpasa.

Tuyên bố của EU được đưa ra sau khi Ankara thông báo kế hoạch mở rộng hoạt động thăm dò gây tranh cãi ngoài khơi duyên hải Tây Nam của đảo Síp từ ngày 18/8 đến 15/9.

Theo đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Joseph Borrell, thông báo mới nhất của Ankara đã đi ngược và hủy hoại nỗ lực nối lại đối thoại và đàm phán cũng như theo đuổi giảm căng thẳng lập tức, mà theo các ngoại trưởng EU là “cách thức duy nhất để hướng đến sự ổn định và những giải pháp lâu dài”. Ông cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỹ can dự đầy đủ vào tiến trình đối thoại rộng mở với EU.

Trước đó, động thái thăm dò khai thác khí đốt của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Đông Địa Trung Hải đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Hy Lạp - đồng minh trong NATO, và các nước khác trong EU.

Pháp trong tuần qua khẳng định sẽ thúc đẩy sự hiện diện trong khu vực để ủng hộ Athens. Theo EU, Thổ Nhĩ Kỳ dừng khai thác khí đốt ngoài khơi của Síp, cho rằng hoạt động này là bất hợp pháp do xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của đảo quốc này.

Hiện Ankara khẳng định sẵn sàng đối thoại song sẽ không lùi bước trước trừng phạt và đe dọa.

Tình hình căng thẳng tại Địa Trung Hải cũng là trọng tâm nghị sự của cuộc gặp cùng ngày giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ở Cộng hòa Dominicana.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, hai bên đã đề cập đến “sự cấp thiết phải giảm căng thẳng”, trong khi phát biểu họp báo sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Cavusoglu khẳng định Ankara sẽ tiếp tục bảo vệ lợi ích của mình.

VIỆT HẢI (TTXVN)

;
.