Italia xây đường hầm nối Sicily với đất liền

Thứ Tư, 12/08/2020, 21:22 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 12/8, giới chức Italia đã công bố một số chi tiết đầu tiên của dự án xây dựng tuyến đường hầm nối khu vực đảo Sicily ở miền Nam Italy với đất liền, trị giá 5 tỷ euro (5,9 tỷ USD).

Theo Bộ Hạ tầng cơ sở và Giao thông Italia, dự án này sẽ mất ít nhất 5 năm thực hiện và dựa trên kế hoạch xây dựng của kỹ sư Giovanni Sacca đề xuất năm 2017. Chi phí của dự án sẽ được lấy từ một phần hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU) dành cho Italia trong khuôn khổ Quỹ phục hồi kinh tế trị giá 750 tỷ euro trong giai đoạn hậu đại dịch COVID-19 được công bố hồi tháng trước. Phần tiếp nhận hỗ trợ của Italia trong quỹ này lớn hơn so với bất kỳ nước nào khác trong EU.

Sau khi hoàn tất, đường hầm này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đi lại bằng ô tô giữa Calabria và Sicily, đồng thời cũng giúp mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc của nước này xuống phía Nam, tới thành phố Palermo lớn thứ 5 và đến nay là thành phố lớn nhất ở Italia chưa có dịch vụ đường sắt cao tốc.

Cho đến nay, mạng lưới đường sắt cao tốc ở Italia có điểm dừng cuối cùng là ở thành phố duyên hải Salerno nằm cách thành phố Naples khoảng 50km về hướng Đông Nam. Các phương tiện đi lại muốn tới được đảo Sicily phải tới Salerno để đi phà sang đảo.

Theo Bộ trưởng Hạ tầng cơ sở và Giao thông Italia Paolo De Micheli, nước này đang tiến hành đề xuất dự thảo kế hoạch để trình lên Ủy ban châu Âu (EC) thông qua. EC, cơ quan hành pháp của EU, có trách nhiệm thông qua bất kỳ kế hoạch nào sử dụng tiền từ Quỹ hồi phục EU.

MINH CHÂU (TTXVN)

;
.