Năm 2021: Máy bay siêu thanh chở khách Overture sẽ cất cánh

Thứ Sáu, 14/08/2020, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Hãng Rolls-Royce đang hợp tác với Boom Supersonic để phát triển hệ thống đẩy cho máy bay siêu thanh chở khách Overture, dự kiến cất cánh năm 2021.

Overtune được cho là bản kế nhiệm máy bay siêu thanh Concorde. (Ảnh: Boom)
Overtune được cho là bản kế nhiệm máy bay siêu thanh Concorde. (Ảnh: Boom)

Hai công ty Rolls-Royce (Anh) và Boom Supersonic (Mỹ) sẽ chế tạo hệ thống đẩy để hoàn thiện bộ khung của Overture. Đội kỹ sư sẽ xem xét có thể điều chỉnh một mẫu động cơ có sẵn cho máy bay chở khách siêu thanh hay không. Cả hai công ty đều hướng tới mục tiêu không thải khí carbon. Đây không phải lần đầu tiên Boom Supersonic cộng tác với Rolls-Royce. Có bề dày lịch sử phát triển động cơ cho máy bay dân dụng từ Thế chiến II, hiện nay Rolls-Royce là nhà sản xuất động cơ máy bay lớn thứ hai trên thế giới.

Dự kiến ra mắt vào ngày 7/10, XB-1 là phiên bản thu nhỏ có kích thước bằng 1/3 mẫu máy bay siêu thanh thương mại Overtune. Dòng máy bay siêu thanh Boom có thể bay với tốc độ 2.335km/h, nhanh hơn 160km/h so với Concorde và gấp đôi tốc độ âm thanh là 1.235km/h. Mẫu thử nghiệm XB-1 đã vượt qua hơn 1.000 cuộc kiểm tra trong đường hầm gió mô phỏng, có phần thân hình côn làm từ sợi carbon và động cơ phản lực cánh quạt turbo.

Khác với Concorde, thiết kế của Boom không đòi hỏi thùng chất đốt phụ, giúp giảm đáng kể lượng tiêu thụ nhiên liệu. Theo các mô phỏng, Boom cũng bay êm hơn và hiệu quả hơn 30% so với Concorde. Nhằm giảm thời gian bay, máy bay Boom sẽ lướt ở độ cao 18.300m và phục vụ 500 lộ trình bay.

XUÂN KỲ

;
.