Anh sẽ không trở thành "quốc gia lệ thuộc" của EU

Chủ Nhật, 06/09/2020, 19:44 [GMT+7]
In bài này
.

Kịch bản Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) không có thỏa thuận vẫn đang hiện hữu. Ngày 6/9, phát biểu trước khi diễn ra vòng đàm phán thứ 8 và cũng là vòng đàm phán cuối cùng với EU dự kiến diễn ra vào tuần này, trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh, David Frost tuyên bố Anh sẽ không trở thành một “quốc gia lệ thuộc” theo bất kỳ điều khoản nào của một thỏa thuận thương mại hậu Brexit ký với EU.

Anh chính thức rời EU từ tháng 1/2020, gần 4 năm sau cuộc trưng cầu ý dân lịch sử đặt dấu chấm hết cho gần 50 năm quốc gia này hội nhập châu Âu. Cuộc đàm phán trong tuần này nhằm hướng tới ký kết một thỏa thuận đối tác mới giữa 2 bên từ năm 2021 trong một loạt lĩnh vực từ thương mại và an ninh đến hợp tác trong vấn đề hạt nhân, vận tải và hàng không.

Giới chức châu Âu cho biết cần đạt thỏa thuận trước tháng 10, tức là chỉ còn chưa đầy 2 tháng để tìm điểm chung và giải quyết bất đồng. Nếu không đạt thỏa thuận, quan hệ thương mại Anh - EU sẽ chỉ dựa trên các chuẩn mực tối thiểu mà WTO thiết lập, theo đó các mức thuế quan sẽ cao hơn hiện nay và các DN sẽ phải đối mặt với nhiều thủ tục phiền hà hơn hiện nay, có thể ảnh hưởng xấu tới hoạt động thương mại và đầu tư ở hai bờ eo biển Manche.

PHƯƠNG HOA (Vietnam+)

;
.