Đức đối mặt với làn sóng phá sản doanh nghiệp

Thứ Sáu, 04/09/2020, 20:25 [GMT+7]
In bài này
.

Báo cáo của hãng phân tích Creditreform cho biết, các vụ phá sản tại Đức sẽ tăng mạnh, với các ngành giải trí, du lịch và khách sạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ phá sản nghiêm trọng.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại nhà ga tàu hỏa ở Frankfurt, Đức.
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại nhà ga tàu hỏa ở Frankfurt, Đức.

Theo Creditreform, trong bối cảnh khủng hoảng đại dịch COVID-19 đang đe dọa nghiêm trọng đến sự tồn tại của các công ty, việc đăng ký phá sản ở Đức đang giảm mạnh. Điều này có vẻ nghịch lý. Trong nhiều tháng, con số phá sản đã thấp hơn đáng kể so với năm trước.

Theo Văn phòng Thống kê Liên bang Đức, số vụ phá sản trong tháng 4 giảm hơn 13%, tháng 5 giảm 10% và tháng 6 ước giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân dẫn đến số công ty phá sản giảm là do việc đình chỉ nghĩa vụ nộp đơn xin phá sản.

Ở thời điểm hiện tại, các công ty không phải báo cáo với tòa án như thường lệ về việc họ mắc nợ quá nhiều hoặc vỡ nợ, ít nhất nếu đại dịch COVID-19 là nguyên nhân của các vấn đề tài chính.

Bộ Tư pháp Liên bang (BMJ) muốn hỗ trợ cho những công ty gặp khó khăn do dịch COVID-19 và cho phép các công ty này tận dụng các gói viện trợ của nhà nước và thúc đẩy các nỗ lực tái cơ cấu. Các điều luật liên quan chỉ có thời hạn đến cuối tháng 9/2020. Gần đây, Chính phủ Đức đã quyết định gia hạn các chương trình hỗ trợ cho DN và người lao động.

Tuy nhiên, điều này không thể giúp toàn bộ các công ty có nguy cơ phá sản, mà việc gia hạn phá sản chỉ áp dụng cho những DN mắc nợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19, không áp dụng đối với các công ty mất khả năng thanh toán.

Theo Creditreform, khoảng 90% số đơn xin phá sản ở Đức sẽ được khởi động do các công ty này mất khả năng thanh toán. Một công ty được coi là mất khả năng thanh toán nếu công ty đó không thể thanh toán hơn 10% các khoản nợ đến hạn phải trả trong vòng ba tuần. Nợ tồn quá nhiều, cao hơn tài sản và đồng thời có dự báo hoạt động kinh doanh liên tục âm. Creditreform dự báo một làn sóng phá sản sẽ xảy ra từ tháng 10/2020.

THANH BÌNH (TTXVN)

;
.