Lầu Năm Góc công bố kế hoạch mở rộng hải quân, thêm 60 tàu chiến

Thứ Năm, 17/09/2020, 18:47 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 16/9 đã công bố kế hoạch đầy tham vọng mở rộng lực lượng Hải quân Mỹ với một loạt tàu chiến, tàu ngầm và máy bay không người lái nhằm đối phó với thách thức hàng hải ngày càng lớn.

Bộ trưởng Esper cho biết kế hoạch được đưa ra sau khi rà soát toàn diện sức mạnh hải quân Mỹ, theo đó Lầu Năm Góc sẽ mở rộng hạm đội của Mỹ lên hơn 355 tàu so với mức 293 tàu hiện nay. Kế hoạch này đòi hỏi bổ sung hàng chục tỷ USD vào ngân sách của Hải quân Mỹ từ nay đến năm 2045.

Phát biểu trước tổ chức nghiên cứu Rand ở bang California, ông Esper nêu rõ: “Hạm đội tương lai sẽ cân bằng hơn về khả năng tạo ra những tác động chết người từ không trung, trên mặt biển và dưới mặt biển”.

Kế hoạch này nhằm mục đích tạo ra một đội tàu có nhiều khả năng sống sót hơn trong một cuộc xung đột cường độ cao, để thể hiện sức mạnh và sự hiện diện của Mỹ, đồng thời thực hiện những cuộc tấn công chính xác ở khoảng cách rất xa.

Theo Bộ trưởng Esper, những nỗ lực trên là bước tiếp theo trong chiến lược hiện thực hóa hạm đội tương lai của Mỹ và sẽ là một sự thay đổi lớn đối với phương thức tiến hành chiến tranh hải quân trong tương lai.

ĐẶNG HUYỀN (TTXVN)

;
.