Iran tuyên bố lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc được dỡ bỏ

Chủ Nhật, 18/10/2020, 16:19 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ Ngoại giao Iran ngày 18/10 tuyên bố, lệnh cấm vận mua bán vũ khí của Liên hợp quốc kéo dài 5 năm qua nhằm vào nước này đã được dỡ bỏ phù hợp với thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại cuộc họp nội các ở Tehran ngày 2/9/2020.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại cuộc họp nội các ở Tehran ngày 2/9/2020.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran có đoạn: “Kể từ hôm nay, mọi hạn chế đối với việc chuyển giao vũ khí, các hoạt động liên quan và dịch vụ tài chính đến và đi từ Cộng hòa Hồi giáo Iran đều tự động chấm dứt”.

Trước đó ngày 14/10, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này sẽ được tự do mua bán vũ khí bắt đầu từ ngày 18/10 vì lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc sẽ chấm dứt theo thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, bất chấp sự phản đối quyết liệt của Mỹ.

Tổng thống Rouhani khẳng định, đây là một trong những thành quả của thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), theo đó, từ ngày 18/10 Iran có thể mua và bán vũ khí.

Năm 2015, Iran ký JCPOA với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức).

Theo thỏa thuận, Iran thu hẹp chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, bao gồm lệnh cấm vận vũ khí 5 năm sau khi thỏa thuận trên được thông qua.

Mỹ đã rút khỏi JCPOA năm 2018 và đơn phương áp dụng trở lại các biện pháp trừng phạt Iran. Đầu năm nay, Mỹ đã cố gắng vận động để khôi phục các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran, bao gồm gia hạn lệnh cấm vận vũ khí, song tất cả các dự thảo nghị quyết do Washington đưa ra đều bị bác bỏ.

NGỌC BIÊN (TTXVN)

 
;
.