Anh cảnh báo nguy cơ không đạt được thỏa thuận thương mại với EU

Thứ Tư, 18/11/2020, 20:13 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 18/11, Thủ tướng Anh Boris Johnson (ảnh) đã cảnh báo các bộ trưởng về khả năng nước này và Liên minh châu Âu (EU) sẽ khó đạt được thỏa thuận thương mại trong giai đoạn hậu Brexit.

Phát biểu với các thành viên chủ chốt trong nội các, Thủ tướng Johnson khẳng định lập trường không thay đổi của ông đó là “muốn có được một thỏa thuận với EU, nhưng không chấp nhận đánh đổi các nguyên tắc căn bản của nước Anh là chủ quyền lãnh thổ, kiểm soát luật pháp, biên giới, tài chính và đánh bắt cá”.

Thủ tướng Johnson cho biết, đoàn đàm phán Anh đang nỗ lực để tìm ra các giải pháp nhằm vẫn đảm bảo chủ quyền lãnh thổ của Anh được tôn trọng. Tuy nhiên, ông thừa nhận không có gì chắc chắn là hai bên sẽ đạt được thỏa thuận này và thời gian cho đàm phán hiện còn rất ít.

Vương quốc Anh đã rời khỏi EU vào tháng 1/2020 nhưng đến nay vẫn đang trong quá trình đàm phán để đạt thỏa thuận điều chỉnh gần 1.000 tỷ USD trao đổi thương mại hằng năm trước khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc, dự kiến vào ngày 31/12 tới.

Quyền đánh bắt cá cùng với các quy định về việc chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp Anh, và các giải quyết tranh chấp trong tương lai giữa EU với Anh là những bất đồng chính cản trở một thỏa thuận mà hai bên đang rất cần đạt được.

Cho đến nay, cả hai bên đều nói đã đạt được một số tiến bộ nhất định trong đàm phán nhưng không nói rõ đó là những tiến bộ trong lĩnh vực gì.

DIỄM QUỲNH (TTXVN)

 
;
.