WB kêu gọi Mỹ Latinh thúc đẩy "tăng trưởng xanh" trong nông nghiệp

Chủ Nhật, 15/11/2020, 17:55 [GMT+7]
In bài này
.

Phó Giám đốc khu vực Mỹ Latinh và Caribe của Ngân hàng Thế giới (WB) Felipe Jaramillo mới đây đã kêu gọi các quốc gia trong khu vực hướng tới xây dựng ngành nông nghiệp với khả năng đáp ứng nhu cầu lương thực ngày càng tăng trong khi vẫn bảo đảm việc tránh gây thiệt hại thêm cho môi trường.

Phát biểu tại hội thảo công bố nghiên cứu “Toàn cảnh về vấn đề lương thực trong tương lai: Tái định hình nông nghiệp ở Mỹ Latinh và Caribe”, ông Jaramillo nhận định với việc áp dụng các công nghệ mới, hệ thống sản xuất nông sản của khu vực có thể đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng kinh tế, giúp giảm nghèo và bảo đảm an ninh lương thực.

Quan chức của WB cho biết, nông nghiệp hiện đóng góp từ 5-18% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của 20 quốc gia Mỹ Latinh và Caribe. Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn nếu tính đến sự đóng góp hệ thống chế biến và phân phối thực phẩm.

Tuy nhiên, những tiến bộ đạt được trong ngành nông nghiệp tại khu vực này, phản ánh qua sản lượng và giá trị xuất khẩu ngày càng tăng cao, đã khiến môi trường tự nhiên phải trả giá đắt. Ông Jaramillo cho rằng, các nhà hoạch định chính sách nên tìm cách giải phóng tiềm năng của ngành nông nghiệp nhằm thúc đẩy tăng trưởng “bền vững và bao trùm” trong những thập kỷ tới.

NGỌC TÙNG (Vietnam+)

;
.