Nga, Armenia, Azerbaijan khôi phục cơ sở hạ tầng tại Nagorny-Karabakh

Thứ Ba, 12/01/2021, 18:58 [GMT+7]
In bài này
.

Trong cuộc gặp ba bên tại Liên bang Nga, ngày 12/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev cùng Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã ký một tuyên bố chung về việc xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng mới tại khu vực xung đột Nagorny-Karabakh. 

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Armenia Nikol Pashinyan tại cuộc họp báo ở Nga.
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Armenia Nikol Pashinyan tại cuộc họp báo ở Nga.

Các bên cũng nhất trí thành lập nhóm làm việc ba bên nhằm giám sát việc thực hiện các dự án này. Nhóm làm việc ba bên được Tổng thống Putin đề xuất và do phó thủ tướng các nước là đồng chủ tịch, trước tiên có nhiệm vụ khôi phục các hoạt động kinh tế và giao thông tại Nagorny - Karabakh, trong đó ưu tiên hàng đầu là hệ thống đường sắt và đường bộ.

Đây cũng là nội dung trong thỏa thuận ngừng bắn mà các nhà lãnh đạo Nga, Azerbaijan và Armenia đã đạt được ngày 9/11/2020.

Dự kiến, nhóm làm việc này sẽ tiến hành cuộc họp đầu tiên trước ngày 30/1 tới và thành lập các nhóm chuyên gia nhằm lên danh sách các dự án cụ thể để trình cấp cao hơn phê duyệt.

Đến trước ngày 1/3, nhóm làm việc sẽ đưa ra kế hoạch chi tiết về việc khôi phục và xây dựng các cơ sở hạ tầng mới cần thiết nhằm đáp ứng hoạt động giao thông trong khu vực cũng như quốc tế qua lãnh thổ của Azerbaijan và Armenia. 

Cuộc họp kín ba bên diễn ra tại Điện Kremlin. Phát biểu khai mạc, Tổng thống Putin nêu rõ thỏa thuận ngừng bắn đạt được tháng 11/2020 đang được thực thi tại Nagorny-Karabakh, trong đó Nga triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình đến khu vực.

Khu vực Nagorny-Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng có đa số dân cư là người gốc Armenia sinh sống và muốn sáp nhập vùng này vào Armenia. Điều này đã châm ngòi cho những tranh chấp chủ quyền giữa hai nước, mà đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994, khiến khoảng 30.000 người thiệt mạng.

Căng thẳng tái bùng phát tại khu vực này từ ngày 27/9/2020 đã khiến con số thương vong ước tính lên tới hàng ngàn người.

Ngày 9/11/2020, các nhà lãnh đạo Nga, Armenia và Azerbaijan đã ký thỏa thuận ngừng bắn tại Nagorny-Karabakh sau hơn 1 tháng xảy ra giao tranh.

Theo thỏa thuận, Nga đã triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tại khu vực tiền tuyến Nagorny-Karabakh và hành lang giữa khu vực này với Armenia nhằm giám sát lệnh ngừng bắn.

TRẦN QUYÊN (TTXVN)

;
.