Nguyên nhân xảy ra nạn tấn công nhân viên tiêm vaccine tại Afghanistan

Thứ Tư, 16/06/2021, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Có tới 5 nhân viên tiêm phòng bại liệt đã bị sát hại tại miền Đông Afghanistan ngày 15/6. Đây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào nhân viên tiêm vaccine tại Afghanistan, gây khó khăn về lâu dài trong công tác phòng bệnh tại quốc gia này.

Hãng thông tấn AFP (Pháp) cho biết bệnh bại liệt tuy đã bị loại bỏ trên khắp thế giới những vẫn hiện diện tại Afghanistan và quốc gia láng giềng Pakistan, nơi tồn tại nghi ngại về vaccine.

Taliban thường tuyên truyền với người dân địa phương rằng vaccine là một âm mưu của phương Tây nhằm khiến trẻ em Hồi giáo vô sinh. Ngoài ra, Taliban còn cho rằng các chiến dịch tiêm chủng là vỏ bọc để do thám hoạt động của lực lượng này.

Các quan chức địa phương xác nhận Taliban đã cản phá chiến dịch tiêm vaccine tại các khu vực lực lượng này kiểm soát.

Phó đại diện đặc biệt của TTK LHQ tại Afghanistan-ông Ramiz Alakbarov đánh giá: “Việc ngăn cản trẻ em được bảo đảm một cuộc sống khỏe mạnh là vô nhân đạo. Bạo lực vô cớ cần phải ngừng lại. Cần điều tra thủ phạm và đưa chúng ra trước pháp luật”.

Các vụ tấn công nhân viên y tế đã tăng trong những năm gần đây sau khi xuất hiện thông tin rằng vào năm 2011, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã dùng chiến dịch tiêm vaccine phòng viêm gan để làm vỏ bọc săn lùng trùm al-Qaida Osama bin Laden. Sau đó đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt Osama bin Laden tại Pakistan năm 2011.

Những tháng gần đây, chính phủ Afghanistan đã tiêm phòng bại liệt cho 9,6 triệu trẻ em tại quốc gia này nhờ sự trợ giúp của UNICEF.

Ở thời điểm này, Afghanistan đang trải qua làn sóng dịch COVID-19 thứ ba khiến hệ thống y tế tại quốc gia này chịu nhiều gánh nặng.

HÀ LINH

;
.