Tăng cường hợp tác giữa Liên hợp quốc và EU để giải quyết thách thức toàn cầu

Thứ Sáu, 11/06/2021, 20:54 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 11/6, Hội đồng Bảo an đã họp về tình hình hợp tác giữa Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu (EU) với sự tham dự của Cao ủy Đối ngoại và Chính sách an ninh EU kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại New Delhi (Ấn Độ).
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại New Delhi (Ấn Độ).

Ông Borrell khẳng định, chính sách của EU ủng hộ các hoạt động của Liên hợp quốc, chủ nghĩa đa phương dựa trên luật lệ, bảo vệ quyền con người, ứng dụng công nghệ một cách phù hợp, và đề cao vai trò của phụ nữ, thanh niên. Sự ủng hộ của EU không chỉ thể hiện về mặt chính trị mà còn thông qua đóng góp tài chính, lực lượng gìn giữ hòa bình.

Cao ủy Đối ngoại và Chính sách an ninh EU cũng cho rằng, dịch bệnh COVID-19 đã làm bộc lộ sự mong manh của thế giới, đòi hỏi tăng cường hợp tác giữa các quốc gia, đồng thời thông tin về đóng góp vắc xin của EU dành cho các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Cao ủy cũng nhận định các thách thức toàn cầu hiện nay đòi hỏi Hội đồng Bảo an hành động nhằm bảo đảm hòa bình và an ninh quốc tế, tăng cường bảo vệ và hỗ trợ người dân trong các khu vực xung đột, phòng ngừa và giải quyết xung đột.

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an bày tỏ ủng hộ hợp tác giữa Liên hợp quốc và các tổ chức khu vực, ghi nhận vai trò của các tổ chức khu vực đối với giải quyết thách thức toàn cầu, thúc đẩy và duy trì hòa bình, an ninh quốc tế.

Các nước hoan nghênh ưu tiên chính sách của EU đối với thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, hợp tác Liên hợp quốc-EU trên nhiều lĩnh vực như bảo vệ thường dân, gìn giữ hòa bình, chống khủng bố, hỗ trợ tiến trình hòa giải, thương lượng, thực thi thỏa thuận hòa bình tại một số khu vực, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái, hỗ trợ nạn nhân của bạo lực tình dục trong xung đột, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các nước cũng hoan nghênh hợp tác giữa EU và các tổ chức khu vực khác như Liên minh châu Phi (AU), ASEAN và các thành tựu đã đạt được, đặc biệt tại khu vực châu Phi.

HẢI THANH

;
.