Trung Quốc sẽ bị cô lập nếu không hợp tác điều tra nguồn gốc COVID-19

Thứ Hai, 21/06/2021, 20:08 [GMT+7]
In bài này
.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc), Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cảnh báo Trung Quốc sẽ phải đối mặt với nguy cơ “bị cô lập trong cộng đồng quốc tế” nếu không hợp tác điều tra về nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

“Vào thời điểm hiện tại, chúng tôi sẽ không đưa ra bất kỳ đe dọa hay tối hậu thư nào. Điều mà chúng tôi làm là tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Nếu Trung Quốc từ chối tuân thủ các nghĩa vũ quốc tế, khi đó chúng tôi sẽ cân nhắc phản ứng và trên cơ sở phối hợp với các đồng minh và đối tác”, ông Sullivan nói trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Fox News hôm 20/6.

Ông nhấn mạnh mục tiêu là đưa ra cho Trung Quốc một lựa chọn: hoặc có trách nhiệm cho phép các nhà điều tra đến làm công việc thật sự nhằm tìm ra nguồn gốc của đại dịch. Nếu không họ sẽ phải đối mặt với sự cô lập trong cộng đồng quốc tế.

Ông Sullivan không nêu rõ Bắc Kinh đã cản trở các cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 như thế nào, nhưng ông cho biết Mỹ sẽ không chỉ dựa vào Trung Quốc để tìm ra câu trả lời cho nguồn gốc đại dịch. Mỹ sẽ kết hợp hai hướng tiếp cận, gồm dựa vào đánh giá của cộng đồng tình báo và hỗ trợ cuộc điều tra của WHO.

“Chúng tôi không đơn giản chấp nhận việc Trung Quốc nói không. Chúng tôi sẽ hành động từ bây giờ cho đến khi giai đoạn hai cuộc điều tra của WHO được tiến hành một cách đầy đủ để có sự nhất trí mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế”, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ tuyên bố.

Trước đó vào tháng 5, Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu tình báo Mỹ nỗ lực điều tra về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 và báo cáo lại trong 90 ngày.

Khi thế giới vẫn đang phải hứng chịu những làn sóng bùng phát nguy hiểm của dịch COVID-19, một cuộc tranh luận về nguồn gốc của dịch bệnh này đã nổ ra. Nhiều ý kiến cho rằng virus SARS-CoV-2 có thể đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán,. Tuy nhiên, Trung Quốc đã phủ nhận giả thuyết đó.

HẢI VÂN

;
.