BẦU CỬ QUỐC HỘI ĐỨC

SPD giành chiến thắng

Thứ Hai, 27/09/2021, 22:58 [GMT+7]
In bài này
.

Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đã giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Quốc hội liên bang khoá 20 sau khi tất cả số phiếu đã được kiểm.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, SPD đã trở lại là chính đảng mạnh nhất ở Đức. Thông tin từ trang web của Cơ quan Bầu cử liên bang cho thấy SPD đã nhận được 25,7% số phiếu ủng hộ. Sau 16 năm cầm quyền của nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel, đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) về thứ 2 khi nhận được 24,1% số phiếu, con số thấp kỷ lục.

Đảng Xanh được 14,8%, kết quả cao nhất trong lịch sử của đảng này và trở thành chính đảng mạnh thứ 3 ở Đức. Trong khi đó, đảng Dân chủ Tự do (FDP) được 11,5%, đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) được 10,3% và đảng Cánh tả 4,9%.

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã chúc mừng SPD. Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban châu Âu (EC) Frans Timmermans đã chúc mừng ông Olaf Scholz, lãnh đạo đảng này.

Trong khi đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng gửi lời chúc mừng tới SPD. Cũng trên Twitter, ông nhấn mạnh: “Chúc mừng ông Olaf Scholz và SPD về những kết quả tuyệt vời. Tây Ban Nha và Đức sẽ tiếp tục phối hợp vì một châu Âu mạnh mẽ hơn và vì một sự phục hồi xanh và công bằng, trong đó không để ai lại phía sau”.

VĂN KHOA

;
.