Đức sửa đổi luật nhập cư để thu hút lao động

Thứ Ba, 28/03/2023, 18:40 [GMT+7]
In bài này
.

Đức dự kiến sẽ sớm thông qua luật quốc tịch mới giúp người nước ngoài dễ dàng nhập quốc tịch nước này hơn. Đây là một phần của kế hoạch cải tổ sâu rộng về chính sách nhập cư nhằm nhanh chóng bổ sung lực lượng lao động đang thiếu hụt của Đức.

Dự thảo luật sẽ được trình lên cơ quan lập pháp trong những tháng tới, cho phép người nước ngoài đăng ký quốc tịch sau 5 năm cư trú tại Đức thay vì 8 năm như hiện tại.

Những người có nỗ lực đặc biệt để hòa nhập xã hội, chẳng hạn như thông thạo tiếng Đức, sẽ đủ điều kiện nộp đơn sau 3 năm.

Bên cạnh đó, dự thảo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm mang 2 quốc tịch đối với những người đến từ các quốc gia không thuộc Liên minh châu Âu (EU), nghĩa là những người nhập cư sẽ không còn phải từ bỏ quốc tịch gốc của họ - điều kiện vốn là một lằn ranh đỏ đối với nhiều người.

Hiện nay, chỉ có những người có hộ chiếu EU hoặc có cha/mẹ là người Đức mới được cấp quốc tịch Đức.

Chính phủ liên minh của Đức muốn thu hút 400.000 lao động nước ngoài có tay nghề cao mỗi năm để tái cân bằng cơ cấu dân số vốn đang già đi và giải quyết tình trạng thiếu lao động trong các lĩnh vực kinh tế quan trọng.

ĐỨC TRUNG

;
.